Trang chủ > Bài viết

Bài viết

Bài giảng lễ Bế mạc Năm Thánh kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

+ Gm. Giuse Nguyễn Năng | 15:24 | 24/11/2018

Chỉ có một tình yêu lớn hơn mới có khả năng tỏa chiếu vẻ đẹp và sự hấp dẫn của Tin Mừng, để lôi kéo người khác cùng kiến tạo thế giới mới của tình yêu và sự sống.


    Bế mạc Năm Thánh kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

    Làm chứng cho một tình yêu lớn hơn


    Với thánh lễ hôm nay, Năm Thánh kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam sẽ kết thúc. Trong sáu tháng qua, tất cả các giáo xứ đã hành hương đến Đền Thánh Tử Đạo tại Phúc Nhạc này. Bao nhiêu tín hữu đã đến đây với tâm hồn sốt sắng phấn khởi, bao nhiêu lời kinh tiếng hát đã vang lên, bao nhiêu bài giảng đầy lửa nung đốt các tâm hồn, bao nhiêu buổi học hỏi về đời sống của các vị tử đạo, bao nhiêu ơn thánh đã thấm nhập tâm hồn để biến đổi cuộc đời chúng ta. Tạ ơn Chúa về hồng ân Năm Thánh.

    Mọi sự sẽ qua đi, Năm Thánh sẽ kết thúc. Điều gì sẽ còn đọng lại nơi ta ?

    Trong các cuộc hành hương cũng như trong các buổi học hỏi hay cầu nguyện tại giáo xứ, chúng ta không ngừng ca ngợi đức tin và lòng anh dũng của các Thánh Tử đạo. Các ngài đã can đảm tuyên xưng Danh Chúa Giêsu, đã chọn Chúa hơn bất cứ điều gì khác : hơn tiền bạc, lợi lộc vật chất, địa vị xã hội, sung sướng an nhàn, thậm chí hơn cả mạng sống của mình. Các ngài chấp nhận thà chịu khổ và đau đớn, thà mất tất cả, thà chết, chứ không chối bỏ Chúa Giêsu và Tin Mừng. Đây không phải chỉ là một quyết định trong một giây phút, nhưng là một chọn lựa của cả cuộc đời. Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu nói : “Đạo Thánh đã thấm nhập vào xương tủy tôi rồi, tôi làm sao bỏ được”.

    Các Thánh Tử đạo làm chứng cho lời của Chúa Giêsu : ai tìm mình và khăng khăng giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai dám liều mất sự sống mình vì Chúa và vì Phúc Âm thì sẽ được sống sung mãn hạnh phúc đời đời.

    Đó là bài học mà chúng ta là con cháu phải ghi khắc thật sâu đậm trong tâm tư ký ức. Giữa cuộc đời, chúng ta không ngừng bị lôi kéo bởi tiền bạc của cải, lợi lộc vật chất, danh vọng địa vị, khoái lạc thân xác. Bao nhiêu người đã quỵ ngã vì bám víu vào đó. Bao nhiêu cuộc đời đã mất đi vì lao mình tìm kiếm. Khi các Thánh Tử đạo chịu bách hại và chết đau đớn tủi nhục vì Danh Chúa Giêsu, người ta tưởng rằng các ngài quá khờ dại để đánh mất cuộc đời. Nhưng không, đó là sự khôn ngoan, bởi vì hôm nay các ngài đang hưởng sự sống đích thực, sự sống đời đời, sự sống viên mãn, trong vinh quang và tình yêu của Chúa Giêsu. Còn những kẻ từ chối Chúa Giêsu để chỉ mải mê chạy theo tiền bạc của cải, chỉ biết dựa vào quyền lực để thống trị và bóc lột, chỉ biết mê man tìm thỏa mãn lạc thú, hôm nay họ đã mất hết : không những mất sự sống đời đời, mà ngay từ đời này họ đã đánh mất chính sự sống của mình vì bệnh tật hay tù đày, mất niềm vui gia đình, mất anh em bạn hữu, mất an vui hạnh phúc trong tâm hồn.

    Điều lắng đọng lại nơi tâm hồn, đó là hãy can đảm tuyên xưng Danh Chúa, hãy chọn Chúa hơn mọi sự, hãy để ánh sáng Phúc Âm soi chiếu dẫn dắt cuộc sống hôm nay.

    Còn một điều quan trọng nữa cũng sẽ phải lắng đọng trong tâm tư ký ức chúng ta : các Thánh Tử đạo chỉ được nhìn nhận là chết vì đạo vì các ngài đón nhận cái chết với tình yêu, với lòng nhân ái bao dung của Tin Mừng. Chúa Giêsu nói : “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”  (Ga 15, 13). Chúa không nói tới một tình yêu bình thường, mà là một tình yêu lớn hơn. Chính Chúa Giêsu là Vị Tử Đạo vì Ngài đã chứng tỏ tình yêu cao cả khi chịu chết trên cây Thánh giá để cứu độ nhân loại. Chúa đã sống vì tình yêu và chết vì tình yêu : yêu thương đến độ hy sinh mạng sống vì người mình yêu, đó là tình yêu cao cả ; yêu thương đến độ dám chết cho một nhân loại tội lỗi và xúc phạm đến mình, đó là tình yêu vĩ đại ; yêu thương đến độ tha thứ cho kẻ giết mình, đó là tình yêu lớn nhất.

    Đến phiên mình, các Thánh Tử đạo Việt Nam cũng đã làm chứng cho một tình yêu lớn hơn. Khi con cái đến thăm thánh Simon Phan Đắc Hòa đang bị giam tù, ngài đã khuyên nhủ : “Cha yêu thương các con và hằng chăm sóc các con. Nhưng cha phải yêu Chúa nhiều hơn, các con hãy vui lòng vâng ý Chúa, đừng buồn làm chi. Các con ở với mẹ, thương yêu nhau, và chăm sóc việc nhà. Từ đây cha không thể lo cho các con được nữa. Chúa muốn cha chịu khổ, cha xin vâng trọn”. Thánh Tử đạo yêu thương gia đình, nhưng tình yêu đối với Chúa là tình yêu lớn hơn.

    Các Thánh Tử đạo chắc chắn không đồng ý với bản án bất công của triều đình, nhưng như Chúa Giêsu trên Thánh giá vẫn cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ hành hạ và đóng đinh mình, các chứng nhân tử đạo khi bị đem đi xử, vẫn một lòng yêu thương vua quan và những người giết mình.

    Khi quan nói : “Tôi phải làm theo lệnh vua, đừng giận tôi nhé”, linh mục Théophane Ven đáp : “Tôi chẳngghét gì ai cả, tôi sẽ cầu nguyện nhiều cho quan”. Thánh Hoàng Lương Cảnh làm cho quan quân phá lên cười khi ngài đọc : “Cầu Chúa Giêsu cho các quantrị nước cho yên càng ngày càng thịnh”.

    Đây chính là điều quan trọng làm nên sự khác biệt giữa cái chết của một vị tử đạo và một anh hùng. Nếu lòng anh dũng giúp các vị tử đạo bình thản đón nhận cái chết không run sợ, không quỵ lụy khóc than, thì chính lòng bao dung thứ tha mới là đặc tính phân biệt một vị thánhtử đạo với cácvị anh hùng vì những lý do khác. Cái chết của các Thánh Tử đạo không phải chỉ là cái chết của những người hy sinh cho một lý tưởng, cho một chủ nghĩa, chết với lòng anh hùng quả cảm, với ý chí sắt đá, có khi chết mà lòng còn đang sôi sục hận thù kẻ địch. Các Thánh Tử đạo không giống như thế, các ngài đã đón nhận cái chết mà lòng tràn đầy yêu thương : yêu mến Chúa Giêsu đến độ dám hy sinh mạng sống, yêu mến những kẻ bách hại và giết mình đến độ tha thứ và cầu nguyện cho họ. Yêu mến như thế là một tình yêu cao cả, một tình yêu lớn hơn.

    Khi gợi lại cuộc sống cũng như cái chết của các Thánh Tử đạo, đó không phải là khơi dậy dòng máu nóng của hận thù oán ghét, nhưng là đốt nóng tình yêu cao cả, tình yêu lớn hơn, tình yêu như Chúa Giêsu. Tình yêu lớn hơn là tình yêu biết phục vụ, chia sẻ, tha thứ, hòa giải, bao dung, theo cái lý lẽ của Chúa Giêsu, lý lẽ của Tin Mừng, chứ không theo lý lẽ của lý luận bình thường.

    Tình yêu lớn hơn là tình yêu quảng đại, vô vị lợi, biết cho đi mà không tính toán. Trong dụ ngôn mời khách dự cỗ, Chúa bảo đừng mời bạn bè, anh em bà con, láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại đáp lễ, nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ… (x. Lc 14, 12-14). Tình yêu lớn hơn là yêu người nghèo khó, bệnh tật, xấu xí, người yếu thế, thấp kém, bị bỏ rơi, bị loại trừ, là tôn trọng, cảm thông và giúp đỡ họ.

    Tình yêu lớn hơn là yêu thương cứu giúp người đang bị giam hãm trói buộc trong đam mê tội lỗi, đang rơi vào hoàn cảnh đau thương của tệ nạn xã hội.

    Tình yêu lớn hơn là yêu thương chính kẻ thù, tha thứ và làm ơn cho kẻ ghét và làm hại mình.

    “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6, 27-35).

    Chỉ có một tình yêu lớn hơn mới có thể làm chứng cho Thiên Chúa là Cha yêu thương, “Đấng cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương” (Mt 5, 45).

    Chỉ có một tình yêu lớn hơn mới chứng tỏ đẳng cấp của lối sống Kitô hữu, vì chúng ta là “giống nòi được tuyển chọn, là Dân riêng của Thiên Chúa” (1Pr 2, 9), được mời gọi để “trở nên những con người vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2, 15).

    Chỉ có một tình yêu lớn hơn mới có khả năng tỏa chiếu vẻ đẹp và sự hấp dẫn của Tin Mừng, để lôi kéo người khác cùng kiến tạo thế giới mới của tình yêu và sự sống. “Anh em là muối cho đời, là ánh sáng thế gian” (Mt 5, 13.14).

    Xin Các Thánh Tử Đạo cầu cho chúng con được một tình yêu lớn hơn :

    Các Ngài đã yêu mến quê hương, xin cầu cho Đất Nước được an vui hạnh phúc và góp phần xây dựng một thế giới hoà bình.

    Các Ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận, xin cầu cho đồng bào mọi giới biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

    Các Ngài đã hy sinh tất cả vì đức tin, xin cầu cho mọi Kitô hữu biết sống và chia sẻ niềm tin của mình.

    Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu được noi gương các ngài, biết đem lòng bác ái mà dấn thân phục vụ…”. Amen.

    + Gm. Giuse Nguyễn Năng

    Số lượt xem: 383 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
     
    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 0303.862.058 – Fax: 0303.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...