Trang chủ > MỤC VỤ > Chuyện mục vụ

Chuyện mục vụ

Fatima - Kỷ niệm 100 năm, con về bên Mẹ (phần cuối)

Lm Phêrô Hồng Phúc | 06:55 | 12/07/2017

Cổ ngữ phương Tây nói thật đúng "Mọi con đường đều dẫn tới Roma" có lẽ vì nhiều lý do: 70% nghệ thuật thế giới hội tụ nơi đây. Viện bảo tàng Vatican, một kho tàng đồ sộ của nhân loại. Tầm ảnh hưởng Vatican vượt không gian và thời gian.

     

    ITALIA


              Cổ ngữ phương Tây nói thật đúng "Mọi con đường đều dẫn tới Roma" có lẽ vì nhiều lý do:

    • 70%  nghệ thuật thế giới hội tụ nơi đây.
    • Viện bảo tàng Vatican, một kho tàng đồ sộ của nhân loại.
    • Tầm ảnh hưởng Vatican vượt không gian và thời gian.

             ....                                                            

            Chính bị cuốn hút từ cổ ngữ này nên  khi vừa đặt chân tới Roma, thủ đô Italia, điểm đến đầu tiên của đoàn là Viện bảo tàng Vatican.

          9h Bảo tàng mới mở cửa. Đoàn chúng tôi đã có mặt từ 7h sáng, vậy mà vẫn còn xếp sau 3 đoàn đã tới trước. Tới giờ mở cửa thì dãy người xếp hàng đã dài suốt một dãy phố và nhiều khi gấp khúc mấy dãy dài dọc theo tường thành cao vút của Vatican. Im lặng trong kiên nhẫn và tranh thủ đọc báo, truy cập mạng... là nếp sống văn hoá của người châu Âu. Người Việt Nam có thể xếp hàng nhưng khó có thể im lặng. Cuối cùng thì chúng tôi đã có mặt tại cửa an ninh của Viện bảo tàng. Năm 2005, mặc dù sau vụ khủng bố Tòa Tháp đôi tại Mỹ năm 2001, thế giới cảnh báo về khủng bố nên đại Vương Cung Thánh Đường Phêrô phải kiểm tra an ninh, nhưng hồi đó  Viện bảo tàng vẫn chưa phải kiểm tra an ninh. Bây giờ thì an ninh buộc phải siết chặt, bốn Đại Vương Cung Thánh Đường, hý trường Colosseum, Assisie, những địa danh nổi tiếng khác, khách hành hương du lịch đều phải qua kiểm tra. Những cảnh sát hay lính biệt động, súng trong tay, tư thể sẵn sàng chiến đấu bảo vệ cho các công trình vô giá. Không ai phàn nàn về nhiệm vụ an ninh của các cảnh sát, nhưng đều ý thức đau đớn hơn về tình trạng khủng bố đang lan tràn trên thế giới, đặc biệt ở Âu châu. Đối với Viện bảo tàng Vatican, cửa an ninh được mở ra từ sau 2005, vì năm 2005 tôi đã được đi theo cầu thang hình trôn ốc hai chiều rất nghệ thuật do G. Momo thiết kế để đi thẳng vào bên trong. Du khách được cung chiêm vườn thư giãn của Đức Giáo Hoàng. Từ đây có thể nhìn ngay sang dome khổng lồ của đại Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô. Đỉnh dome này cao 135m, chu vi bên ngoài là 58m, điều đặc biệt là nhìn từ góc độ nào cũng thấy tỉ lệ rất cân đối.

              Hành lang dẫn vào nhà nguyện Sixtine là những điêu khắc và bức họa  vô giá về giá trị lịch sử và nghệ thuật. Những pho tượng đá lưu giữ có từ thời Pharaon, thế kỷ thứ IV trước công nguyên. Những bức họa nổi tiếng có từ thế kỷ XV - XVI vẫn sống động như mới. Đặc biệt bức họa thêu Chúa Phục Sinh có đôi mắt mà khi ta di chuyển 180 độ vẫn thấy Chúa đang nhìn mình.

    Những pho tượng đá lưu giữ có từ thời Pharaon

            Trung tâm là trần nhà thờ Sixtine, do Michel Angelo  suốt 3 năm vẽ trên trần nhà thờ từ 1481 – 1483. Những hình ảnh thánh tổ phụ và Môise  trong cựu ước và  những hình ảnh về Tân ước suốt dọc nhà thờ dài 40m. Phông bàn thờ là toàn cảnh bức tranh ngày phán xét chung rộng hết chiều ngang của nhà nguyện là 13m.

             Có lẽ  được ở đây nghiên cứu cả năm vẫn còn là "Cưỡi ngựa xem hoa". Thế giới của nghệ thuật nhưng nhất là thế giới của lòng tin đã đạt đến độ chín của lòng mến.

              Lối ra của Viện Bảo tàng thông sang Đại Vương cung Thánh đường Phêrô. Khách lần theo dãy cột lớn hình vòng cung của quảng trường thánh Phêrô. Hàng cột có đường kính 1,45m, tổng hai bên vòng cung có 284, cột mỗi bên đều chia thành 4 hàng cột, nhưng đứng ở trung tâm quảng trường, bạn chỉ thấy có một hàng mà thôi. Đó cũng là một nét đặc biệt trong tính toán thiết kế của kiến trúc sư Bernini thế kỷ XVII. Tại trung tâm này, vút cao một cột đá có xuất xứ từ Ai Cập tính từ bệ tới đỉnh cao hơn 40m nặng 312 tấn. Đức Giáo Hoàng Sixto V cho đặt trên tháp một cây Thánh Giá lớn bằng sắt trong có chứa mảnh Thánh giá thật của Chúa Giêsu. Từ trung tâm này tỏa ra, quảng trường Phêrô có hình bầu dục với diện tích khoảng 4 hécta. Chúng tôi đứng ở một trong hai đài phun nước đặt đối xứng qua cột đá Ai cập để nhìn lên cửa sổ căn phòng của Đức Thánh Cha. 11h50' cánh cửa bật mở, Đức Thánh Cha Phanxico xuất hiện trên cửa sổ, chào các đoàn hành hương trong tiếng vỗ tay chào mừng không ngớt. Ngài ngỏ lời trước khi nguyện kinh truyền tin và ban phép lành cho cộng đoàn hành hương quy tụ về từ khắp các nước trên thế giới.

             Không có thời gian xuống viếng hầm mộ các Đức Giáo Hoàng cũng như các hang toại đạo là một thiệt thòi lớn đối với việc hành hương. Châu Âu nói chung, khi chỉ đánh giá trên mặt đất là quên đi cuộc sống không kém phần sôi động dưới mặt đất. Ở Paris và ở Ý là hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, ở Roma là các Hang Toại đạo. Suốt ba thế kỷ đầu, giáo hội Roma bị bách hại, hang Toại đạo trước khi là các hộc mộ an táng các Kitô  hữu thì đã là các hầm mộ cử hành các lễ nghi phụng vụ và hội họp của Giáo hội thời các Sứ đồ và Tử đạo. Những hầm mộ sâu 20, 40 và 60m dưới mặt đất xuyên ngầm khắp Roma. Có những đường hầm dài như bất tận không biết đi mãi tới đâu, buộc phải niêm phong.

             Đại vương cung Thánh đường thứ hai là Gioan Laterano, đây là nhà thờ đầu tiên của giám mục Roma và cũng là Nhà thờ Chính toà giáo phận Roma. Thánh đường này được gọi là "Mater et Caput" là Mẹ và là Đầu của tất cả các nhà thờ khác trên thế giới. Tên Laterano là cung điện của nhà quý tộc Laterano đã bị giết chết hết dòng họ dưới tay bạo chúa Nero. Thời vua Constantino đầu thế kỷ IV, sau khi trở lại đạo Công giáo, vua đã xây nhà thờ đầu tiên này. Theo truyền thuyết, thánh Gioan tông đồ đã được Chúa  giải thoát khỏi vạc dầu sôi trong cuộc bách hại tại Roma, dân chúng ở Roma có lòng kính mến đặc biệt đối với thánh Gioan nên Đức Giáo Hoàng Ilaro (461-468) đã dâng kính Nhà thờ này cho thánh Gioan và từ đó đến nay gọi là Nhà thờ Gioan Laterano.  Liên tiếp có tới hơn 20 vị Giáo Hoàng xây cất, tái thiết, tu bổ và trang hoàng Nhà thờ này. Đến thế kỷ XVIII mặt tiền mới hoàn chỉnh, cân đối và được coi là hùng vĩ nguy nga nhất trong số các mặt tiền Đền thờ ở Roma. Từ mặt tiền này đến cuối Nhà thờ dài 130m. Cột tháp bút ở đây cao 47m tính từ bệ chân, cao hơn tháp Vương Cung Thánh đường Phêrô (41,23m) và được coi là cao nhất và cổ kính nhất trong số 13 tháp bút tại Roma.

      Vương cung Thánh đường Gioan Laterano

          Tại đây đã diễn ra sự kiện lịch sử Đức hồng y Gaspani, nhân danh Đức Giáo Hoàng Piô XI ký hiệp định Laterano với Italia, thành lập nhà nước Vatican năm 1929, tái lập sự độc lập pháp lý và lãnh thổ của Toà thánh. Từ lúc này Đức Giáo Hoàng mới long trọng nhận Nhà thờ này là Nhà thờ Chính toà của mình, với tư cách là Giám mục Roma. Ngày nay, Đại Vương cung Thánh đường do một vị Hồng y thay mặt Đức Giáo Hoàng làm giám quản.

           Vương cung Thánh Đường thánh Phaolô ngoại thành là Nhà thờ thứ ba đoàn đến viếng thăm trong số bốn đại Vương cung Thánh đường ở Roma.


    Vương cung Thánh Đường thánh Phaolô ngoại thành

         Gọi là Ngoại thành vì nó tọa lạc bên ngoài bức tường thành được hoàng đế Roma là Aureliano cho xây cất vào năm 271 để bảo vệ thành Roma chống lại các cuộc tấn công của quân Mandi. Vương cung thánh đường dài 136m, rộng 65m và cao 29,7m là ngôi Đền thờ được tái thiết theo mẫu ngôi Đền thờ đã tồn tại 15 thế kỷ trước nhưng bị thiêu huỷ hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn năm 1823. Vương cung Thánh đường  rất đặc biệt với bốn cổng lớn tạo một hành lang vuông gồm 100 cột đá bằng đá cẩm thạch. Những chân cột đá cổ được xếp thành hàng, tàn tích còn lại của vụ hỏa hoạn năm xưa.

             Phía trước Vương cung Thánh đường Gioan Laterano có đài kỷ niệm tượng thánh  Phanxico Asisie, nhắc lại sự tích thánh nhân cùng với các bạn đến Laterano xin ĐGH Innocente III phê chuẩn luật dòng vào năm 1210. Biến cố này cũng được khắc họa trên tường hành lang của Vương cung Thánh đường thánh Phanxico Asisie.


    Đài kỷ niệm tượng thánh  Phanxico Asisie

             Chúng tôi vượt quãng đường 250km từ Roma đi Assisie, và tại đây đã được chiêm ngưỡng bức họa này. Bức họa bằng đồng chạm Đức Thánh Cha Innocente III đang trao luật dòng cho thánh Phanxico.

    ĐTC Innocente III trao luật dòng cho thánh Phanxico

              Đi sâu vào Vương cung Thánh đường ta không gặp thấy nơi đây những nét nghệ thuật kiến trúc  tinh tế, những trang trí đặc sắc. Nhưng hầu như những  nét kiến trúc và hầm mộ từ thời trung cổ, với những hoa văn tinh xảo còn được giữ nguyên vẹn. Tất cả đều mộc mạc như tự nhiên, và điểm đặc biệt chính lại ở chỗ đó. Giá trị văn hoá, giá trị lịch sử của nó đã được UNESCO thừa nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 2000.

    Vương cung Thánh đường thánh Phanxico Assisie

           Thật ý nghĩa khi cha Giuse Nguyễn Văn Thượng, cha niên trưởng trong đoàn chia sẻ về tiểu sử trích ngang của ngài, ở trong tù giam 90 ngày, không được nói chuyện, ngài nói bằng ánh mắt yêu thương, chia sẻ cho nhau những nắm gạo rang tiếp tế, bằng tinh thần của thánh Phanxico Asisie: "Đem yêu thương vào nơi oán thù...". Sau thánh lễ đoàn hành hương hát vang bài hát Kinh hoà bình của thánh Phanxico, sao đầm ấm và thấm thía đến thế.

          Từ đỉnh cao 1500m so với mặt nước biển, chúng tôi xuống núi trở về trong tấm lòng thành kính mến yêu vị thánh của nghèo khó và đơn sơ nhưng đã tỏa  bóng trên khắp hoàn cầu. Dường như cây cỏ, núi đồi và đến cả nếp sống đơn giản bình yên nơi đây cũng đã nhuốm màu của vị thánh.

           Đoàn ghé thăm cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, cha bề trên Julian,  đã sang Việt Nam và có lời mời sang thăm cộng đoàn của ngài. Ảnh Lòng Chúa Thương Xót hiện diện thân thương như người Cha đón con tại các cửa ra vào. Vẫn khung cảnh mang đậm màu sắc thánh Phanxico: khó nghèo, giản dị và thân thương. Cha bề trên đi vắng nhưng nói chuyện với đoàn qua điện thoại. Cha phó tiếp đoàn thân mật và ấm áp, và bất ngờ với chúng tôi, ngài cho biết thế kỷ XIII, thánh Phanxico cũng đã từng sống ở đây.

    Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Italia

           Đường trở về theo đúng chương trình, đoàn viếng thăm Lanciano, một điểm thánh thiêng toàn thế giới đều đã biết: phép lạ Thánh Thể diễn ra từ thế kỷ thứ VIII nay vẫn nguyên trạng:

            Năm 700, tại làng Lanciano, nước Ý, một linh mục hồ nghi khi dâng lễ. Khi ngài nhìn xuống bàn thờ thì bánh đã trở thành Thịt, rượu đã trở thành Máu thật.

           Ðây là phép lạ cổ kính nhất, đã được Tòa Thánh cho xét nghiệm 5 lần, và ngày nay, Thánh Tích vẫn còn trưng bày, rất đôngkhách hành hương khắp nơi kính viếng.

             Khoa học đã xác nhận đây chính là thịt máu thật của người. Có nhóm máu AB, trong máu có proteinlà chất thường có để giữ máu tươi. Có đủ các chất như thịt máu chúng ta và các chất khoáng như chlorides, phosphorus, magnesium, potassium, sodium và calcium. Trọng lượng của máu là 16,505 gram.

            Phép lạ này được ghi chép trên tài liệu viết trên giấy da rất cổ, nhưng vào đầu thế kỷ 15, đã bị lấy cắp. Hiện nay chỉ còn tài liệu năm 1631, ghi trên giấy da bằng tiếng Hy Lạp và Latinh về tất cả chi tiết phép lạ ở Lanciano.

            Trước hết, Thánh tích được đặt trong một hòm bằng ngà voi và được đặt tại nguyện đường cạnh nhà thờ chính, năm 1902, được lưu giữ đàng sau bàn thờ ở giữa cung nguyện.

           Bánh Thánh trở thành Thịt, như ngày nay người ta quan sát, được kính giữ trong hào quang bằng bạc, có kích thước như Mình Thánh lớn vẫn được các linh mục dùng trong Thánh Lễ.

    (hình ảnh Jos. NHC chụp ngày 04/06/2012)

          Thịt có màu hơi nâu và trở thành hồng nếu quan sát dưới ánh sáng trong. Rượu hóa thành Máu được kính giữ trong chén thánh bằng thủy tinh, họp thành 5 giọt to nhỏ khác nhau.

           Từ năm 1923, Thịt Thánh được trưng bày trong một hào quang, và những hột máu khô được đựng trong một chén lễ thủy tinh ở dưới chân hào quang.

           Trước nay, qua thời gian, các Thánh Tích được các tín hữu và khách hành hương rất mực tôn kính. Vào những dịp đặc biệt, Thánh Tích được rước qua các đường phố trong thị trấn.

          Phép lạ Mình Máu Chúa ở Lanciano là một phép lạ lâu dài, liên tiếp. Ðể đánh tan dư luận và hồ nghi lâu đời trong dân chúng, sau công đồng Trente (1545-1563),Tòa Thánh đã 5 lần cho khảo nghiệm Thánh Tích ở Lanciano, và kết quả như sau:

         - Năm 1574, chứng từ còn ghi lại để trong nhà nguyện bên tay phải gian chính nhà thờ. Sau mấy trăm năm, Thánh Tích được đựng trong hòm sắt: Thịt vẫn còn nguyên vẹn. Máu phân thành 5 phần không đều nhau. Khi thì 5 phần hiệp thành một cục, khi thì tách rời ra.

        - Năm 1637, Ðức Tổng Giám Mục Rodriguez cho cân lại máu đã đông từ lâu, trước mặt giới hữu trách và đông người. Trọng lượng 5 cục máu được cộng lại cũng bằng từng cục. Trọng lượng 5 cục là 16,505 grames.

        - Năm 1770 và 1886,0129 2707244 có cuộc tranh luận về sự biến thể từ bánh ruợu hóa ra Thánh Thể chất (Transsubstantiation) qua trọng lượng như cân đo ở trên. Chúa muốn chứng tỏ dấu hiệu mới sự hiện diện của Ngài trong Mầu Nhiệm Thánh Thể. Tức là trong mỗi giọt rượu và mẩu bánh được thánh hiến có sự hiện diện thực sự của toàn thể Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu.

         Từ năm 1713, Thịt được lưu giữ trong một Mặt Nhật bằng bạc chạm trổ nghệ thuật, do một nghệ thuật gia trường thành Neapoli chạm trổ. Máu được đựng trong chén kiểu nghệ thuật xưa bằng đá phalê trong suốt.

          Bánh Thánh Thịt ấy đã được giữ rất cẩn thận tới ngày nay, cũng có kích thước lớn như bánh được Giáo hội quen dùng. Bánh có mầu nâu nhạt, và trở thành mầu hồng khi chiếu ánh sáng từ phía sau dọi lại. Máu thì đông lại và ngả mầu đất, vàng vàng như mầu đất thó.

         - Năm 1971, sau công đồng Vatican 2, các Tu sĩ Dòng Phanxicô quyết định trao cho một nhóm bác học danh tiếng viện đại học Siena khảo sát lại theo khoa học.

           Cuộc khảo sát đã đưa đến những quả quyết khoa học tuyệt đối không thể chối cãi và trở thành tài liệu với những bức hình chụp bằng ống kính hiển vi tinh xảo, có thể giúp ích cho việc tôn thờ công cộng. Giáo sư Odoardo Lioni, trong một cuộc họp vào ngày 4 tháng Ba năm 1971 tại nhà thờ có phép lạ, đã đưa ra những kết luận sau. Công trình nghiên cứu này, được nhiều tạp chí khoa học trên thế giới đăng tải:

    1- Thịt và Máu là thịt máu thật của loài người. Thịt gồm những tế bào của cơ tim. Trong thịt hiện tại người ta thấy từng phần: gân thịt của trái tim, màng bọc trái tim, mô thần kinh và cũng có lỗ ngăn vách trái của tim lớn dày của phần gân thịt của trái tim.

    2- Thịt và Máu của cùng một người, đang sống, cùng một loại AB. Trong máu có protein là chất thường có để giữ máu tươi.

    3- Thịt máu có đủ các thành phần như thịt máu chúng ta: cũng có những khoáng chất: chlorides,phosphorus, magnesium, potassium, sodium và calcium.

              Sau khi nghiên cứu, giáo sư Linoli tuyên bố: Tôi không thể ngờ được trong những điều tôi phân tích đó có những chất hữu cơ cách đây 12 thế kỷ. Khoa học phải đầu hàng đứng trước sự kiện lạ lùng không thể giải thích nổi. Ông đã viết kèm theo hồ sơ phân tích, cho Dòng Phanxico một câu ngắn: In principio erat Verbum et Verbum Caro factum est. (Từ đầu đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời đã trở nên Thịt) (LC. Số 214, 7-2000, tr. 8-11).

             Những lời quả quyết trên đây được Giáo quyền xác nhận trong một cuốn sách nhỏ có chuẩn ấn của Đức Cha Leopoldo Teofili, Tổng Giám mục Lanciano.

           Việc các di tích thánh này được lưu trữ một cách tự nhiên trong 12 thế kỉ qua, không bằng chất hóa học, giữ trong không khí thường, mà Thịt Máu vẫn tồn tại cách khác thường, là một hiện tượng không sao giải thích theo khoa học được.

            Sau những giây phút cảm động tôn thờ Mình Máu Thánh Chúa hiện diện cách hữu cơ, đoàn bất ngờ được phép dâng lễ ngay trước bàn thờ đặt Mình Máu Thánh Chúa. Chia sẻ trong thánh lễ, cha Giuse Phạm Công Trường trưởng đoàn đã nhấn mạnh: Phép lạ diễn ra khi một linh mục dâng lễ mà còn có lòng nghi ngờ. Chúng ta cũng vậy, còn nhiều nghi ngờ khi giáo dân dự lễ và linh mục chúng ta khi dâng lễ. Từ hôm nay trở về, chúng ta phải thay đổi lại, tin vào Thịt Máu Thánh Chúa hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, phải thay đổi lại!

              Ai cũng cảm động vì nguyên việc được thờ lạy Chúa nơi chính phép lạ xảy ra đã là ân huệ, đây lại được dâng lễ nữa. Trong  phép lạ Thánh Thể toàn thế giới có cả ơn lạ riêng đối với chúng tôi.

            Trở về Roma trong niềm tri ân cảm tạ, đoàn hành hương dậy từ sớm để đến quảng trường thánh Phêrô , tiếng Ý gọi là Udienza - được gặp Đức Thánh Cha. Người ta nói, đến với ĐTC Gioan Phaolo II để được NHÌN, đến với ĐTC Bêndicto XVI để được NGHE, còn đến với ĐTC Phanxico để được CHẠM. Hôm nay chúng tôi được chứng kiến cả một quảng trường đông chặt người, xe ĐTC từ từ đi vào quảng trường giữa tiếng reo hò của hàng vạn tín hữu gần xa. Những em bé được bế sẵn dọc hàng chắn, những cánh tay giơ sẵn đón chờ cái bắt tay của người cha chung. ĐTC đôn hậu với ánh mắt thân thương và trìu mến, ngài không tỏ ra vội vã dọc đường đi. Ngài sẵn sàng dừng lại vì một em bé, vì một bệnh nhân, tươi cười trong cố gắng và tình thương chiến thắng nét mệt mỏi của tuổi già. Ngài ngỏ lời với dân Chúa về chủ đề "Con đường của Chúa Kitô   là con đường của sự bách hại".

              Đức Thánh Cha nói: Theo Đức Kitô có nghĩa là đi theo con đường trái ngược với thế giới, và chuẩn bị chịu đựng vì điều này, mặc dù chúng ta có hy vọng vì sự hiện diện không ngừng của Thiên Chúa.

            Bách hại không phải là mâu thuẫn với Tin Mừng, nhưng là một phần của Tin Mừng: nếu họ bách hại Thầy của chúng ta, làm sao chúng ta có thể hy vọng rằng chúng ta sẽ được tha bách hại?.

             Tuy nhiên, giữa cơn lốc, người Kitô hữu không thể mất niềm hy vọng, nghĩ rằng họ đã bị bỏ rơi. Chúa Giêsu trấn an các môn đệ của Ngài rằng: "Ngay cả những sợi tóc trên đầu các con cũng đã được đếm hết", cũng như không có sự đau khổ nào của con người, dù là nhỏ bé nhất và ẩn giấu, là vô hình trước Thiên Chúa".

               Đức Thánh Cha Phanxicô  cũng nhắc  lại  lời  Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta rằng Ngài đã sai chúng ta "Như chiên vào giữa đám sói rừng" Và Kitô hữu không có vũ khí hoặc móng vuốt chống lại những con sói này. Họ cần phải thận trọng, thậm chí là rất khôn ngoan, nhưng không bao giờ là bạo lực.

    Đức Thánh Cha đưa ra nhận xét:

              Tuy nhiên, tử đạo thậm chí còn không phải là lý tưởng tối cao của đời sống Kitô hữu",  bởi vì trên hết là lòng bác ái.

    Quảng trường Thánh Phêrô - Rôma

            Dường như sức nóng tình thương của người cha chung đã truyền cảm tới con tim của mỗi người. Thời gian như trôi nhanh, mọi người ra về trong trật tự và thân thiện.

              Hồng ân nối tiếp hồng ân, chúng tôi lại được dâng lễ tại Nhà thờ Santa Maria Della Scala, nhà thờ hiệu toà của Đức Hồng Y Phanxico Xaviê Nguyễn Văn Thuận và cũng là nơi an nghỉ của Đức Hồng Y. Vinh dự trong tri ân về người con ưu ái của Việt Nam đã được nâng lên bậc Đáng kính. Các đoàn Việt Nam đều tới đây cầu nguyện xin Đức Hồng Y cầu bầu cho Việt Nam những ơn chung và riêng.

    Nhà thờ Santa Maria Della Scala, hiệu toà của Đức Hồng Y Phanxico Xaviê Nguyễn Văn Thuận

           Đoàn hành hương chúng tôi chứng kiến một ơn lạ qua lời bầu cử của Đức Hồng Y đáng kính Phanxico Nguyễn Văn Thuận: Đó là soeur Têrêsa Nguyễn Thị Bích Thuỷ thành viên trong đoàn, suốt từ khi đặt chân tới Ý ngày 24/6 tới nay, soeur bị sốt và tái phát bệnh ung thư  họng, soeur không nói được thành tiếng, chỉ thều thào trong tiếng gió. Vậy mà khi quỳ gối cầu nguyện với Đức Hồng y, soeur bỗng bật lên tiếng gọi: Cha ơi, con cám ơn cha! Soeur đã khóc vì cảm động mà cũng ân hận nữa, vì đã hai năm nay soeur không dám tin được khỏi bệnh nhờ lời bầu cử của Đức Hồng Y. Hai năm trước soeur bị chệch đĩa đệm và thoái hoá cột sống chèn lên hai vai không nhấc tay lên được, đi lại khó khăn. Chị em cộng đoàn khuyên soeur đi cầu nguyện với Đức Hồng Y Thuận, tay soeur đã khỏi và đi lại bình thường. Nhưng suốt hai năm nay soeur bận rộn với công việc không trở lại cám ơn Đức Hồng Y được, nhớ lại thấy có lỗi với Đức Hông Y, Soeur bỗng nhận ra mình là một trong số những người bệnh phong được Chúa chữa lành mà không biết quay lại cám ơn Chúa. Hôm nay là sự tái khẳng định về ơn lạ dành cho soeur.

           Chúng tôi được viếng thăm nhà thờ thang thánh. Đây là cầu thang mà thánh nữ Helèna, mẹ vua Constantino đã đem từ Giêrusalem về Roma năm 326. Theo tương truyền, cầu thang này đã được Chúa Giêsu leo lên leo xuống 3 lần trong dinh tổng trấn Philatô. Lần đầu khi Chúa bị dẫn tới trước mặt vị tổng trấn, lần thứ hai lúc Chúa bị vua Hêrode gửi trả lại Philatô, lần thứ ba, khi Chúa bị kết án tử hình.

    Nhà thờ thang thánh Giêrusalem tại Italia

          Đoàn chúng tôi theo khách hành hương quỳ leo trên 28 bậc gỗ tới đỉnh cầu thang, hôn kính hình thánh giá có tâm khoét tròn lộ rõ đá cẩm thạch vốn chỉ có ở vùng Trung Đông. Trước đây toàn bộ cầu thang để trần, giáo dân tôn kính đã vét mòn lõm đá xuống nên nay bọc gỗ bảo vệ, và ngay bậc gỗ bị vét  mòn cũng đã 3 lần được thay mới.

          Một số thánh tích được thánh nữ  Helèna mang về như phần dọc cây gỗ Thánh giá  của Chúa Giêsu. Bảng gỗ viết bản án Chúa Giêsu bằng 3 thứ tiếng,  đinh đóng chân tay Chúa và mấy cái gai trong vòng gai đội trên đầu Chúa, tất cả còn lưu giữ tại Vương cung Thánh đường Thánh Giá Giêrusalem.

              Cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô trở nên sống động trước mắt chúng tôi, đồng thời cũng cho chúng tôi một cảm nhận thật mạnh mẽ về tính hiệp thông của một Hội Thánh thánh thiện, công giáo và tông truyền.

          Kết thúc chặng đường hành hương, chúng tôi quy về bên Đại Vương cung Thánh đường thứ tư là Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả, hay còn gọi  là Đức Bà Xuống Tuyết. Vì tương truyền Đức Mẹ muốn xây một ngôi thánh đường trên đỉnh đồi Esquilino, thời Đức Giáo Hoàng Liberio (352-366) dấu hiệu nhận biết là giữa mùa hè nóng nực nhưng đỉnh đồi phủ tuyết trắng, và Đền thờ đã được xây dựng dài 86,5m, rộng 29,13m và cao 18,43m.

     

    Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả

    Đối với Tây phương, đây là Vương Cung Thánh Đường kính Đức Mẹ đầu tiên và lớn nhất. Trần đền thờ không phải là thiếp vàng nhưng là dát vàng. Số vàng đầu tiên đưa từ Mỹ Châu về được Hoàng đế Fermando và Hoàng hậu Tây Ban Nha tặng cho Đức Giáo Hoàng Alexandro VI (1492 - 1503). Chúng tôi viếng thăm đúng vào giờ lễ của Vương cung Thánh đường. Thánh lễ bằng tiếng Latinh nghe sao ấm áp và có sức truyền cảm đến thế. Tiếng đàn du dương hoà lời ca của ca đoàn đi vào lòng người bằng ngôn ngữ của nghệ thuật. Tiếng Ý được coi như con đầu lòng của tiếng Latinh nên chúng tôi cũng chẳng phân biệt được hát Latinh hay tiếng Ý, nhưng cảm nhận thì phân biệt được rất rõ hát trong Đức tin hay hát trình diễn nghệ thuật. Tiếng đàn dạo solo sau bài hát kết lễ không chỉ để rước đoàn chủ tế về trong trang nghiêm, mà cũng ru chúng tôi ra về trong sâu lắng của tâm hồn. Lời của thánh Đệ Mông-Pho "Nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu" bừng lên trong chúng tôi cả một chuyến hành hương châu Âu, từ Lộ Đức đến Fatima, từ Mẹ của Lòng Thương Xót đến với Lòng Chúa Thương Xót. Chuyến đi không khỏi những mệt mỏi thể xác mà đôi khi tinh thần cũng có lúc rã rời, vì khác quan điểm, vì chậm trễ thời gian, vì không hiểu ý nhau, nhưng cuối cùng ai cũng nhận thấy được: "Nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu". Lòng Chúa thương xót như đại dương bao la xoá đi mọi ranh giới và bất đồng. Mọi người cho nhau địa chỉ, trao nhau lời mời, hẹn gặp nhau trong Lòng Chúa Thương Xót.

              Hai tuần cho một cuộc hành hương để vượt trên những mệt mỏi thân thể, uể oải tinh thần, đạt đến một tâm hồn bình an và thanh thoát, một tình yêu sâu lắng và nồng nàn hơn. Muốn canh tân, muốn biến đổi nên con người mới, trong thân phận "Tinh thần nhanh nhẹn, xác thịt nặng nề yếu đuối" (Mc 14,38) nhưng chúng con vẫn tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót. Xin thêm sức mạnh nâng đỡ chúng con.

          Xin cảm tạ tình Chúa bao la đã thương chúng con, tạ ơn Mẹ đã dẫn đường chúng con đi.

       Xin tri ân quý ân nhân đã giúp chúng con tinh thần, vật chất và nhất là bằng lời cầu nguyện đồng hành với đoàn hành hương chúng con. Nguyện xin Chúa chúc phúc cho hết mọi người.

           Nguyện xin Lòng Chúa Thương Xót thương chúng con và toàn thế giới.

           Tôi chợt nhớ tới hàng chữ nhỏ ghi tại cổng Nhà nguyện Carmel tại Lisieur,  nơi có mộ chị thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu:"Một đốm lửa nhỏ không diễn tả hết một vì sao lung linh".

              Phía trước tôi, cả một bầu trời châu Âu đang rộng mở và chờ đón các bạn nơi mỗi bước đi, chúng ta đều thấy hiển hiện rực rỡ những thành tựu của nền văn minh hiện đại, trên nền tảng sâu thẳm của những tiềm thức, chứng tích và huyền thoại mến yêu của Đức tin Kitô giáo ngân vang, lấp lánh ngàn đời.

                               

    Kỷ niệm hành hương Fatima
    17 - 30/7/2017

     Lm Phêrô Hồng Phúc  

    Số lượt xem: 1892 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
     
    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 0303.862.058 – Fax: 0303.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...