Flash here

Trang chủ > GIỚI THIỆU > Các giáo hạt > Hạt Đồng Chưa > Xứ Phúc Lai > Tin giáo xứ

Tin giáo xứ

Phúc Lai: Đồi hoa Mua hồi sinh qua sa mạc TNTT ?!

CTV xứ Phúc Lai | 16:30 | 10/08/2014

Nhưng với ánh mắt đức tin, khóm hoa thiêng NBTT của Phúc Lai, xưa đơm hoa trên đồi Mụa, đã bị vùi dập, tàn lụi suốt mấy chục năm qua, tưởng chừng mãi mãi rơi vào quên lãng, có ai ngờ, hôm nay đang được hồi sinh


    Chia tay các xứ miền duyên hải Kim Sơn-Phát Diệm, tôi lại lên đường tìm đến giáo xứ Phúc Lai, thuộc vùng đồi núi Gia Viễn-Nho Quan, để tiếp tục trải nghiệm theo chân các thầy đi huấn luyện đội ngũ huynh trưởng cho phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) vốn đang được triển khai lần lượt trong các xứ của giáo phận nhà. Khóa huấn luyện cấp I này diễn ra từ ngày 04-07/08/ 2014 với chủ đề “LÊN ĐƯỜNG” do cha xứ Gioan B. Vũ Văn Dần tổ chức, quy tụ 120 sa mạc sinh (SMS), dưới sự điều hành trực tiếp của thầy sa mạc trưởng Antôn Bùi Đức Lợi cùng 8 thầy trợ úy.

    Những tưởng Phúc Lai ở đâu xa, hóa ra ngôi thánh đường tọa lạc ngay trên đồi Mụa, thuộc xã Sơn Lai huyện Nho Quan. Tuy nhiên, địa bàn xứ lại trải rộng sang cả bên huyện Gia Viễn ngay gần khu du lịch Tràng An-Bái Đính. Vậy mà khi hỏi đường, chẳng mấy người biết đến Phúc Lai. Thì ra một phần vì người ta quen gọi đó là nhà thờ Chàng và một phần vì đây là vùng đất còn thiếu những bước chân truyền giáo. Cũng may tôi gặp được người giáo dân vui vẻ chỉ cho tôi xem chung quanh Phúc Lai là những quả đồi thoai thoải, nào là đồi Đập, đồi Đẽm, Tần, đồi Cạc, nào là đồi Xưng, đồi Chay, đồi Chàng…vv. Không thấy “voi chầu hổ phục” song tất cả tựa như quây quần thành một vòng tròn hướng về tâm điểm là nhà thờ xứ nơi có bức tượng Lòng Chúa Thương Xót giang tay chúc phúc. Nhiều cụ trong làng còn say sưa đọc cho tôi nghe ca vè của giáo xứ, trong số đó, thật ấn tượng với cụ Giuse Kiều Văn Cửu, tuy ở tuổi 85, vẫn minh mẫn kể lại bao thăng trầm của xứ nhà.        

                          “Tự tình đền thánh Phúc Lai
                Kể qua từ thuở sơ khai Đạo mầu
                            Hoàng triều Minh Mạng năm đầu
                Nghìn tám trăm lẻ chẵn đầu ba ba
                            Giữa ngày kính lễ Ba Vua
                Chỉ Vua Cấm Đạo trải qua Đàng Ngoài
                            Dường bằng sét đánh bên tai
                Những người có Đạo trong ngoài thất kinh

                                         ….

                            Mụa đồi đau khổ vậy rồi
                   Nguy nga lừng lẫy một ngôi thánh đường.

                      …         …”

    Tương truyền, xưa kia nơi đây có nhiều cây hoa Mua, nên người ta đọc chại đi là đồi Mụa. Các cụ cho biết đó là một loại hoa nho nhỏ màu tim tím nhưng bây giờ chẳng còn thấy ở đây nữa. Thực ra hoa Mua rất giống với hoa Sim, nhưng lá hoa Mua thì dài và nhọn còn lá hoa Sim thì bầu và hơi tròn. Hoa Sim có nhiều nhị còn hoa Mua thì ít nhị hơn. Ban đầu Phúc Lai thuộc về xứ Đồng Chưa, mãi đến năm 1915 giáo xứ mới chính thức được thành lập. Có điều không ai giải thích được vì sao lại có tên gọi như thế. Phải chăng bông hoa tim tím mùa Vọng ấy gợi lên tinh thần sống đạo của người xưa trước những cơn nguy biến, chỉ còn biết cậy trông, mong chờ điều Phúc sẽ tới: “Qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai” ?!  Nghe có lý song có thể đó cũng chỉ là suy diễn.

    Đứng trên đồi Mụa trong ngày lễ Chúa Biến Hình 06-08-2014, ngày áp chót của khóa học, khi hoàng hôn buông xuống, khói lam chiều bay xa xăm và mường tượng lại những biến cố quan trọng của giáo xứ Phúc Lai, nhất là năm 1940 thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể (NBTT), tiền thân của phong trào TNTT hôm nay, tôi tin Thiên Chúa cũng đang tỏ vinh quang lạ lùng của Người cho nơi này. Đó là “ĐỒI HOA MUA HỒI SINH QUA SA MẠC TNTT”. Đồi hoa Mua hồi sinh ư ?! Đúng vậy, dù quanh đồi Mụa bây giờ rất nhiều cỏ dại, khó mà tìm thấy bông hoa Mua! Nhưng với ánh mắt đức tin, khóm hoa thiêng NBTT của Phúc Lai, xưa đơm hoa trên đồi Mụa, đã bị vùi dập, tàn lụi suốt mấy chục năm qua, tưởng chừng mãi mãi rơi vào quên lãng, có ai ngờ, hôm nay đang được hồi sinh và thắp lên niềm hi vọng cho đời sống đạo của giáo xứ. Khóm hoa Mua thiêng liêng và sống động ấy hồi sinh như thế chẳng phải là "phép lạ" đó sao ?!

    Có lẽ vì thế mà khóa sa mạc diễn ra vỏn vẹn trong bốn ngày lại được kỳ vọng rất nhiều và cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ tương xứng của ban chấp hành, của quý ân nhân, quý phụ huynh, sự hào hứng tham dự của các SMS, và đặc biệt tấm lòng của cha xứ với một niềm thao thức dường như được ngài trăn trở trong suốt bốn năm qua từ khi về nhận xứ có hơn 2500 tín hữu này.

    Không biết do ngẫu nhiên hay hữu ý mà lễ khai mạc khóa huấn luyện này diễn ra đúng ngày lễ kính thánh Gioan Maria Vianê 04-08, vị thánh quan thầy của các cha xứ trên toàn thế giới. Trong bài huấn đức khóa học, cha xứ đã lấy hình ảnh cây nho và cành nho (Ga 15,1-27) để nói lên tương quan giữa các SMS và Chúa Giêsu. Đặc biệt, ngài nhắc lại nội dung bài giảng của Đức Cha giáo phận trong dịp Người về cho chịu phép thêm sức hôm 24 tháng 07 vừa qua rằng người Kitô hữu cần phải sống đức tin trưởng thành, cần biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, sống kết hiệp với Chúa, hiệp thông với Giáo Hội và thông hiệp với nhau. Từ sự hiệp thông ấy sẽ phát sinh niềm vui và niềm vui lại thúc đẩy ta đi loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa. Phaolô trồng, anh A-pô-lô tưới, nhưng Thiên Chúa mới cho mọc lên (1Cr 3,6). Phải có thao thức truyền giáo, phải chìm sâu trong Chúa.

    Như các khóa sa mạc trước, các SMS ở đây cũng được các thầy truyền đạt cho những những kiến thức căn bản về phong trào TNTT từ lịch sử hình thành cho đến tôn chỉ mục đích. Đồng thời, các em cũng được hướng dẫn thực hành những bài nghiêm tập, những giờ làm việc nhóm, những giờ cầu nguyện riêng theo lượt liên tục trước Thánh Thể, những hoạt cảnh do các em tự biên tự diễn từ cảnh Ab-ra-ham sát tế I-sa-ác tới cuộc tử đạo của bà thánh Anê Lê Thị Thành. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất của khóa huấn luyện vẫn là trải nghiệm hành trình sa mạc cùng với Đêm Lửa Thiêng diễn nguyện chầu Thánh Thể. Tất cả đều hướng các SMS sống trưởng thành cả về đời sống tự nhiên và đời sống siêu nhiên, theo tôn chỉ và mục đích của phong trào: CẦU NGUYỆN, RƯỚC LỄ, HI SINH VÀ LÀM TÔNG ĐỒ.

    Thời tiết trong suốt khóa huấn luyện tuy còn oi bức, thậm chí trước đêm lửa thiêng Thánh Thể, tưởng chừng sẽ có giông mưa lớn. Nhưng nhìn chung, đây là “sa mạc” có không khí dễ chịu nhất mà tôi từng tham gia, nhất là trong buổi sáng hành trình sa mạc, trời râm mát, mưa lất phất bay vừa đủ làm cho các SMS cảm thấy mát mẻ, vừa gợi lên hình ảnh cuộc hành trình qua sa mạc của dân Chúa xưa đi dưới những cột mây dẫn đường và được mưa Manna bổ sức.

    Địa hình đồi núi trập trùng chen lẫn những cánh đồng chiêm trũng nơi đây cũng thật là lý tưởng để mã hóa những cảnh trong Kinh Thánh: nào là lều Aben-(Nhà Văn Hóa Thôn) giản dị bên đường dâng lễ tế cho Thiên Chúa; nào là cảnh Gioan Tẩy Giả rao giảng trong hoang địa và làm phép rửa cho dân chúng (bãi cỏ thoai thoải trên đồi Chàng), nào là cảnh Môsê đứng trên núi Sinai cầm hai bia đá ghi Mười điều răn (Cảnh trên đồi Tần-đất thánh của giáo xứ) và cũng ấn tượng không kém là cảnh Thiên Chúa kêu gọi ông Abraham ở thành Ur (sân chùa Chàng) nơi tôi được chứng kiến các SMS vừa giúp quét dọn sân chùa vừa ca hát sinh hoạt vừa cầu nguyện vui tươi ngay trước Phật đài. Và thật là đẹp biết bao khi chứng kiến các đoàn SMS cuối cùng hăm hở vượt lên từng bậc đá cao để tiến lên Đền Thánh Giêrusalem (nhà thờ xứ trên đồi Mụa), dù lúc này đã gần 13h trưa, ai nấy mồ hôi nhễ nhại mà lòng vui phơi phới chẳng khác nào Dân Chúa xưa reo hò như lời Thánh Vịnh 122: “Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi, chúng ta sẽ tiến vào Nhà Chúa. Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng ngay cửa thành rồi”. Những khung cảnh vốn thân quen với các SMS tự bao giờ có lẽ sau hôm nay càng trở nên thiêng liêng hơn nhờ ghi dấu những hoạt cảnh Kinh Thánh. Những bài học thực tế đầy sáng tạo ấy vừa giúp cho các em hiểu và yêu mến Lời Chúa hơn, vừa làm cho tâm hồn các SMS thêm yêu mến quê hương, bởi Đạo Chúa không phá hủy, nhưng làm thăng hoa những giá trị văn hóa khác.

    Cuối cùng, các SMS được hào hứng vây quanh Đêm diễn nguyện lửa Thiêng, với những vũ điệu từ “Nổi Lửa Lên” đến “Mang Lửa Về Tim” duyên dáng như ánh lửa dập dình trên đồi Mụa theo làn gió nhẹ men qua chân tháp nhà thờ, dưới ánh trăng non tháng bảy xuyên qua những áng mây trông thật huyền ảo và thi vị. Ngọn lửa cháy lên cao vút sáng rực trên đồi tựa như chiếc đèn được đặt trên giá soi sáng khắp xung quanh hòa theo những lời ca tiếng hát cũng thật đẹp:

     “Màn đêm buông lơi theo ánh lửa dần tàn
    T
    ình anh em ta theo ánh lửa tràn lan.
    Tim ta đây còn khắc ghi bao nhiêu mối tình mặn nồng
    Lửa đêm nay tan nhưng lửa tim còn cháy âm thầm ngàn đời
    Biệt ly muôn phương ta nguyện đem lửa thiêng rải rác khắp chốn
    Mong mai sau ngọn lửa thiêng đốt lên cháy lòng mọi người”.

    Đêm lửa thiêng khép lại, nhưng lửa thiêng từ Nhà Chầu xứ Phúc Lai dưới hình trái tim hồng rực cháy hãy luôn còn đó. Ước mong sao các SMS quê xứ đồi hoa Mua tiếp tục cùng nhau hít thở bầu khí quanh Bàn Tiệc Lời Chúa và Thánh Thể để phép lạ đồi hoa Mua thiêng liêng không ngừng được hồi sinh và phát triển. Và nguyện chúc cho xứ Phúc Lai vào năm tới, nhân đúng dịp kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ (1915-2015) và 75 năm thành lập NBTT, sẽ ra mắt xứ đoàn TNTT ngào ngạt hoa thiêng trên đồi Mụa hầu mong những người xung quanh có thể cảm nhận được hương thơm của mầu nhiệm “THIÊN CHÚA LÀ CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU” như khẩu hiệu được xác tín phía trên nhà Chầu nơi đây.                       

    Mong thay!

    08/08/04, CTV xứ Phúc Lai

    Xem thêm hình ảnh

    Số lượt xem: 4254 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
    Trang: 1
     
    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 0303.862.058 – Fax: 0303.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...