Trang chủ > PHỤNG VỤ > Lịch phụng vụ

Lịch phụng vụ

Tháng Hai 2017

| 22:27 | 07/03/2017

Gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội… được coi như thánh điện tại gia của Giáo Hội… Mọi người trong nhà yêu thương đùm bọc lẫn nhau, cùng nhau dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa


    THÁNG HAI DƯƠNG LỊCH

     

    Ý cầu nguyện:

                Cầu cho các Kitô hữu biết tiếp đón những người đang gặp khó khăn:Xin cho tất cả những ai đang gặp khó khăn, cách riêng những người nghèo khổ, những người tị nạn hoặc bị gạt ra bên lề xã hội, được các cộng đoàn của chúng ta tiếp đón và nâng đỡ.

     

    01/2  05/1   X    Thứ Tư đầu tháng. Dt 12,4-7.11-15; Mc 6,1-6.   

    02      06      Tr    Thứ Năm đầu tháng. DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH (LỄ NẾN). Lễ kính. Thánh Gioan Têôphan Ven, linh mục, tử đạo. Ml 3,1-4 (hay Dt 12,14-18); Lc 2,22-40 (hay Lc 2,22-32). 

    03      07    X      Thứ Sáu đầu tháng, ngày đền tạ Trái Tim Đức Chúa Giêsu. Thánh Bơlaxiô, giám mục, tử đạo (Đ). Thánh Angariô, giám mục (Tr). Dt 13,1-8; Mc 6,14-29. (Lập xuân)

    04     08     X      Thứ Bảy đầu tháng, ngày đền tạ Trái Tim Đức Mẹ. Dt 13,15-17.20-21; Mc 6,30-34. 

    05     09    X     CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN. (Tv tuần I). Xứ Bình Hải và xứ Mỹ Thủy chầu Mình Thánh. Is 58,7-10; 1 Cr 2,1-5; Mt 5,13-16. (Không cử hành thánh Agata, trinh nữ, tử đạo.)  

    GIÁO HUẤN SỐ 10:CÁCH NÓI “CẢ HAI SẼ THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT” DIỄN ĐẠT MỌI CHIỀU KÍCH HÔN NHÂN

    Từ cuộc gặp gỡ chữa lành được nỗi cô đơn này, phát sinh sự sống mới và gia đình. Và sau đây là chi tiết thứ hai mà chúng ta có thể ghi nhận: Ađam, vốn cũng là con người của mọi thời đại và của tất cả mọi vùng miền trên hành tinh này của chúng ta, cùng với vợ mình, khai sinh một gia đình mới, như Đức Giêsu đã nhắc lại bằng cách trích dẫn  sách Sáng Thế: “người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt” (Mt 19,5; x. St 2,24). Động từ “gắn bó” trong nguyên ngữ Hipri, chỉ một sự hòa điệu sâu xa, một sự gắn bó cả về thể xác lẫn tâm hồn đến độ nó được dùng để diễn tả sự kết hiệp với Thiên Chúa: “Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó” (Tv 63,9), như tác giả Thánh vịnh vẫn hát. Sự kết hợp hôn nhân như vậy gợi lên không chỉ trong chiều kích tính dục và thể xác mà còn cả trong sự trao hiến tình yêu tự nguyện. Kết quả của sự kết hợp này là “trở thành một xương một thịt”, hoặc bằng việc hai thân xác gắn chặt với nhau, hoặc bằng sự kết hợp giữa hai con tim và đời sống và, có lẽ, nơi đứa con được sinh ra từ cả hai sẽ mang trong mình “cốt nhục” của cả hai cha mẹ, không chỉ về di truyền học mà cả về tâm linh nữa (Đức Thánh Cha Phanxicô, Niềm Vui của Tình Yêu, số 13).

    06     10     Đ      Thứ Hai. Thánh Phaolô Miki và các bạn, tử đạo. Lễ nhớ. St 1,1-19; Mc 6,53-56.     

    07     11     X      Thứ Ba. St 1,20-2,4a; Mc 7,1-13. Giỗ cha Phêrô Tuân (+1966).

    08    12     X      Thứ Tư. Thánh Giêrônimô Êmilianô và thánh Giôsêphina Bakhita, trinh nữ (Tr). St 2,4b-9.15-17; Mc 7,14-23.

    09    13      X     Thứ Năm. St 2,18-25; Mc 7,24-30.

    10    14     Tr     Thứ Sáu. Thánh Côláttica, trinh nữ. Lễ nhớ.St 3,1-8; Mc 7,31-37.

    11     15     X     Thứ Bảy. Đức Mẹ Lộ Đức (Tr). Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân. St 3,9-24; Mc 8,1-10 (hay lễ về Đức Mẹ: Is 66,10-14c; Ga 2,1-11).

    12     16      X     CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN. (Tv tuần II). Cầu cho việc học và dạy giáo lý. Xứ Quảng Nạp và xứ Đồng Bài chầu Mình Thánh.  Hc 15,16-21; 1 Cr 2,6-10; Mt 5,17-37 (hay Mt 5,20-22a.27-28.33-34a.37).

    GIÁO HUẤN SỐ 11:TẦM QUAN TRỌNG CỦA CON CÁI VỚI GIA ĐÌNH VÀ VỚI LỊCH SỬ CỨU ĐỘ

    Chúng ta hãy trở lại với  bài ca của tác giả Thánh vịnh. Bài ca này cho thấy bên trong ngôi nhà có người chồng và người vợ đang ngồi tại bàn ăn, con cái quây quần bên họ như “những cây ô-liu mơn mởn” (Tv 128,3), tức là tràn đầy sinh lực. Nếu cha mẹ như là nền móng của ngôi nhà, thì con cái như là “những viên đá sống động” của gia đình (x. 1 Pr 2,5). Thật ý nghĩa, trong Cựu Ước từ ngữ được sử dụng nhiều nhất sau tên gọi Thiên Chúa (YHWH, “Đức Chúa”) lại là từ “người con” (ben), một từ ngữ vốn có liên hệ đến động từ Hipri có nghĩa “xây dựng” (banah). Vì thế, trong Thánh vịnh 127, ơn huệ con cái được tôn vinh bằng hình tượng hoặc như việc xây dựng một ngôi nhà, hoặc như đời sống xã hội và thương mại diễn ra tại các cổng thành: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công […] Này con cái là hồng ân của Chúa, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban. Bầy con sinh ra thời son trẻ tựa nắm tên người dũng sĩ cầm tay. Hạnh phúc thay người nào đeo ống đầy loại tên như thế! Họ sẽ không nhục nhã khi phải đến cửa công tranh tụng với địch thù.” (Tv 127,1.3-5). Đã hẳn, những hình ảnh này phản ảnh nền văn hóa của một xã hội thời xa xưa, nhưng sự hiện diện của những đứa con, dẫu sao vẫn là một dấu chỉ của một gia đình sung mãn, tiếp nối liên tục, của chính lịch sử cứu độ, từ đời này qua đời khác (Đức Thánh Cha Phanxicô,Niềm Vui của Tình Yêu, số 14).

    13     17       X     Thứ Hai. Thánh Phaolô Lê Văn Lộc, linh mục, tử đạo. St 4,1-15.25; Mc 8,11-13.

    14    18     Tr      Thứ Ba. Thánh Cyrillô, đan sĩ và thánh Mêthôđiô, giám mục. Lễ nhớ. St 6,5-8; 7,1-5.10; Mc 8,14-21.

    15    19      X      Thứ Tư. St 8,6-13.20-22; Mc 8,22-26.  

    16    20      X      Thứ Năm. St 9,1-13; Mc 8,27-33.

    17    21      X      Thứ Sáu. Bảy thánh lập dòng Tôi Tớ Đức Mẹ. (Tr). St 11,1-9; Mc 8,34-9,1.

    18    22      X      Thứ Bảy. Dt 11,1-7; Mc 9,2-13. (Vũ thủy).

    19    23      X      CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN. (Tv tuần III). Xứ Cồn Thoi chầu Mình Thánh. Lv 19,1-2.17-18; 1 Cr 3,16-23; Mt 5,38-48.

    GIÁO HUẤN SỐ 12: GIA ĐÌNH LÀ HỘI THÁNH TẠI GIA

    Trong viễn tượng đó, giờ đây chúng ta có thể giới thiệu một chiều kích khác nữa trong gia đình. Chúng ta biết rằng trong Tân Ước người ta nói về “Hội thánh hội họp tại nhà” (x. 1 Cr 16,19; Rm 16,5; Cl 4,15; Plm 2). Một không gian sống động của một gia đình có thể biến thành một Hội thánh tại gia, một khung cảnh do bí tích Thánh Thể, có sự hiện diện của Chúa Kitô tại bàn ăn. Chúng ta không thể nào quên hình ảnh của sách Khải Huyền, trong đó, Chúa nói: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Như vậy, người ta đã phác họa một mái ấm gia đình, là nơi có sự hiện diện của Thiên Chúa, có kinh nguyện chung và, như thế, có phúc lành của Chúa. Đó chính là điều đã được khẳng định bởi Thánh vịnh 128 mà chúng ta được coi như nền tảng: “Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người. Xin Chúa từ Sion xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc!”. (Tv 128,4-5a) (Đức Thánh Cha Phanxicô, Niềm Vui của Tình Yêu, số 15).

    20    24      X      Thứ Hai. Hc 1,1-10; Mc 9,14-29.

    21    25      X      Thứ Ba. Thánh Phêrô Đamianô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh (Tr). Hc 2,1-13; Mc 9,30-37.

    22    26      Tr     Thứ Tư. LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ. Lễ kính. 1 Pr 5,1-4; Mt 16,13-19.  

    23    27      Đ      Thứ Năm. Thánh Pôlycáp, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ. Hc 5,1-10; Mc 9,41-50.

    24    28      X      Thứ Sáu. Hc 6,5-17; Mc 10,1-12. Giỗ cha Bernard Phú (+1959).

    25    29      X      Thứ Bảy. Hc 17,1-13; Mc 10,13-16.

    26  01/2     X      CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN. (Tv tuần IV). Xứ Ứng Luật và xứ Phú Thuận chầu Mình Thánh. Is 49,14-15; 1 Cr 4,1-5; Mt 6,24-34. Giỗ cha Gioan B. Khổng Đức Hậu (+1985).

    GIÁO HUẤN SỐ 13: CHA MẸ LÀ NHỮNG NGƯỜI THẦY DẠY ĐẦU TIÊN VỀ ĐỨC TIN CHO CON CÁI

    Thánh kinh còn coi gia đình như là trường giáo lý của con cái. Điều đó được minh họa trong phần mô tả cử hành lễ Vượt qua (x. Xh 12,26-27; Đnl 6,20-25), và sau đó đã được giải thích thêm trong các Haggadah của người Do Thái, tức là trong trình thuật dưới hình thức  đối thoại kèm theo nghi thức bữa ăn tưởng niệm biến cố Vượt qua. Một trong các Thánh vịnh đã cử hành việc công bố đức tin trong gia đình: “Ðiều chúng tôi đã từng nghe biết do cha ông kể lại cho mình, chúng tôi chẳng giấu gì con cháu cả, sẽ tường thuật cho thế hệ mai sau: sự nghiệp lẫy lừng, quyền uy của Chúa, với những kỳ công Chúa đã làm. Người đã ban huấn lệnh cho nhà Giacóp, đặt ra lề luật cho Israel, dạy tổ tiên chúng tôi phải truyền lại cho con cháu các cụ được tường, hầu thế hệ tường lai kẻ hậu sinh cũng biết, rồi mai ngày đến lượt kể cho con cháu mình” (Tv 78,3-6). Vì thế, gia đình là nơi cha mẹ trở thành những thầy dạy đầu tiên về đức tin cho con cái. Đó là một công trình “lưu truyền” từ người này sang người khác:“Vậy mai ngày con của ngươi có hỏi: “Điều đó nghĩa là gì?”  thì ngươi sẽ nói với nó: ‘Đức Chúa đã dùng cánh tay mạnh mẽ của Người mà đưa chúng ta ra khỏi Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ’” (Xh 13,14). Như vậy, nhiều thế hệ khác nhau sẽ lên tiếng ca tụng Đức Chúa, “nào là nam thanh, nào là nữ tú, khắp mặt bô lão, khắp mặt nhi đồng” (Đức Thánh Cha Phanxicô, Niềm Vui của Tình Yêu, số 16).

    27    02      X      Thứ Hai. Hc 17,20-28; Mc 10,17-27.

    28    03      X      Thứ Ba. Hc 35,1-15; Mc 10,28-31.

    Số lượt xem: 1784 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
    Trang: 1 2 3 4 5 6 7
     

     

    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 02.293.862.058 – Fax: 02.293.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...