Trang chủ > MỤC VỤ > Chuyện mục vụ

Chuyện mục vụ

Câu Chuyện Phụng Vụ (6)

| 17:27 | 10/05/2011

Một trong những thắc mắc và ưu tư mà giới trẻ thường đặt vấn đề đối với những người lớn, đó là ‘đạo tại tâm’ (đạo chính là ở trong lòng), nên chi ở nhà cũng thờ phượng Chúa được, việc gì cần phải tới nhà thờ, có khi không còn chỗ nữa?

    Wedding Ring

    Một trong những thắc mắc và ưu tư mà giới trẻ thường đặt vấn đề đối với những người lớn, đó là ‘đạo tại tâm’ (đạo chính là ở trong lòng), nên chi ở nhà cũng thờ phượng Chúa được, việc gì cần phải tới nhà thờ, có khi không còn chỗ nữa?

    Dĩ nhiên nói một cách tuyệt đối thì đạo thực, đức tin chính yếu đặt nền tảng trong tâm hồn con người, cũng như ăn uống học hành là do tự mỗi con người. Tuy nhiên con người không sống một mình trong hoang dã, nhưng sống trong một gia đình, là thành phần của một cộng đồng xã hội. Chúng ta ăn uống sinh hoạt chung với nhau để tạo thêm niềm vui, ăn ngon hơn, dễ tiêu hoá hơn, và nhất là chứng tỏ tình liên kết hiệp nhất. Mỗi người không chỉ đọc sách ở nhà, mà lại tới trường để chia sẻ và được hướng dẫn.

    Hiểu như vậy, thánh lễ là một ‘liturgia’, nguyên ngữ Hy-lạp có nghĩa là ‘public action’, hành động cộng đồng, chứ không phải chỉ có ý nghĩa ‘phụng vụ’, việc thờ phượng. Việc cung nghinh Thánh giá và suy tôn Lời Chúa đầu và cuối Thánh lễ do chủ tế và nghi đoàn là hành động công cộng: một số người đại diện cho cả cộng đoàn. Một số nơi có thói quen cùng hướng về phía cuối nhà thờ theo dõi nghi đoàn rước Thánh giá, và dĩ nhiên cùng hợp tâm trí đón rước. Một số nơi cử hành một bài hành khúc (march) trong nghi thức đón rước rồi khi chủ tế lên hôn bàn thờ và xông hương mới hát bài ca nhập lễ. ‘Ca nhập lễ’ là danh từ dùng qua nhiều thế hệ. Gần đây một số sách phụng vụ dùng danh từ ‘ca quy tụ cộng đoàn’ (gathering song) để nói lên ý nghĩa của việc Dân Chúa tập họp lại để lắng nghe Lời Chúa và dâng lễ Tạ Ơn (Eucharistia). Ý nghĩa này cũng được thực hiện nơi công trình xây dựng kiến thiết: nhà thờ công giáo cổ xưa không có chỗ cho giáo dân tụ họp, trong khi các nhà thờ mới đều có nơi chốn rộng rãi khang trang, và đặc biệt thường có giếng rửa tội hoành tráng dường như choán mất khá nhiều chỗ. Giếng nước rửa tội luôn chảy để nhắc nhở chúng ta về ơn Chúa gọi mỗi người, vẫn tuôn trào vào trong tâm hồn và cuộc đời. Kiểu cổ thường có nhiều bình nước phép nơi cửa ra vào, kiểu mới muốn chú trọng tới một nguồn suối nước trường sinh độc nhất là phép Rửa tội.

    Mỗi lần dùng nước phép mà làm dấu, chúng ta cảm tạ hồng ân được làm con Chúa và là anh chị em với nhau trong gia đình Hội Thánh, cùng tụ họp nhân danh Chúa, cùng thờ phượng tôn vinh Chúa.

    L.m. Anthony Vũ Hùng Tôn
    vuhungton@hotmail.com

    Số lượt xem: 5168 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
     

     

    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 02.293.862.058 – Fax: 02.293.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...