Trang chủ > SỐNG LỜI CHÚA > Suy niệm theo chủ đề

Suy niệm theo chủ đề

Bài giảng Lễ tạ ơn của tân linh mục

Lm Phêrô Mai Văn Vọng | 18:07 | 21/09/2017

"Linh mục là Chúa Giêsu ở dưới đất, nên một cách nào đó mọi ơn và mọi sự lành người ta được đều bởi linh mục ban phát.


    GIẢNG LỄ TẠ ƠN

    TÂN LINH MỤC

    G.B. NGUYỄN VĂN ĐIỀM
    Phúc Nhạc, ngày 21/09/2017
    Linh mục Phêrô Mai Văn Vọng


    Một lần kia có anh giáo dân ngoan đạo mời Cha xứ tới gia đình ăn tối. Trong bữa ăn, anh ta hỏi: "Thưa Cha, xin Cha giải thích chức linh mục cho con tối đa trong 30 giây". Anh ta mỉm cười đắc thắng vì biết rằng đây là điều không thể. Nhưng vị linh mục trả lời: "Quá đơn giản! Tuy nhiên, trước khi tôi trả lời anh, anh phải trả lời cho tôi ba câu hỏi". Ba câu hỏi đó là gì?

    Kính thưa cộng đoàn,

    Hôm nay chúng ta quy tụ về đây rất đông vui nhộn nhịp để cùng với Cha mới G.B. Nguyễn Văn Điềm dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thánh chức linh mục mà ngài mới lãnh nhận; để mừng cho ngài và cũng là để mừng cho giáo xứ Phúc Nhạc vì sau 36 năm kể từ ngày cha Cố Giuse Vũ Quang Điện chịu chức âm thầm vào ngày lễ Chúa lên trời 28 tháng 5 năm 1981, tại phòng ở của Đức Cha Cố Phaolô Bùi Chu Tạo, đến nay mới có thêm một người con trong giáo xứ được lãnh nhận thiên chức linh mục. Vậy chúng ta hãy nổ một tràng pháo tay thật giòn giã để chúc mừng Cha mới và cũng là chúc mừng cho chính chúng ta.

    Thưa anh chị em,      

    Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi: Linh mục thì có cái gì đặc biệt, có gì quan trọng để chúng ta phải để ý tới? Có gì quan trọng để chúng ta phải tổ chức mừng rỡ linh đình như thế này không?

    Trở lại câu chuyện của vị linh mục ở trên. Ngài đã hỏi anh giáo dân ba câu hỏi: (1) Khi anh đi dự lễ mỗi ngày, anh có tin rằng anh đang thực sự rước Mình và Máu Chúa Kitô trong phần rước lễ không?" Anh ta trả lời, "Tuyệt nhiên. Con biết đó là Chúa Giêsu mà". (2) Vị linh mục hỏi tiếp, "Khi anh vào tòa giải tội, anh có thực sự tin rằng tất cả mọi tội lỗi của anh được hoàn toàn tha thứ, ngay cả tội trọng nữa không?" Anh ta trả lời, "Vâng thưa Cha, con hoàn toàn chắc chắn rằng tội con được tẩy sạch". (3) "Cuối cùng, anh có đồng ý rằng chỉ có Chúa Kitô mới có quyền làm những điều đó không?" Người đàn ông nhìn chằm chằm vào vị linh mục và gật đầu đầy vẻ xác tín. Vị linh mục kết luận: Vậy là anh đã biết chức linh mục là gì! Linh mục làm những việc chỉ có Chúa Kitô mới làm được.

    Vâng, linh mục cao trọng và uy quyền như vậy đó! Từ giây phút được chịu chức, linh mục đã trở thành người của Chúa; được Chúa đặt làm người lãnh đạo, thánh hóa và dạy dỗ dân Chúa; trở thành như chiếc cầu nối giữa Thiên Chúa và con người, như dòng suối tuôn chảy muôn ơn từ trời, mang lại cho nhân loại hạnh phúc và niềm vui.

    Các bài đọc Lời Chúa chúng ta vừa nghe đã gợi lên địa vị và sứ mạng cao cả ấy của người linh mục. Bài đọc I, bài trích sách Xuất hành trình bày Môsê như là người đại diện Đức Chúa để lãnh đạo và thánh hóa dân Chúa, là trung gian chuyển cầu ý dân lên Thiên Chúa: Ông chiến đấu với vua Ai cập để dân Chúa được ra đi; ông van nài xin Chúa đổi ý định phạt dân vì sự bất trung và lòng chai dạ đá của họ... Như Môsê, linh mục cũng chính là người thay mặt Chúa để lãnh đạo dân Chúa; và thay mặt dân dâng của lễ lên Chúa và cầu xin ơn lành của Chúa xuống cho dân. Có thể nói, linh mục là trung gian nối kết cái hữu hình với vô hình để qua đó, con người có thể vươn lên tới trời và Thiên Chúa có thể ngỏ lời với người trần gian.

    Bài Tin Mừng theo thánh Mátthêu (Mt 28,16-20) cho thấy: Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền chức cho các Tông Đồ và sai các ông đi rao giảng khắp thế gian nhân danh Người: "Thầy đã được ban cho mọi quyền trên trời dưới đất,(và Thầy cũng ban quyền ấy cho các con). Vậy các con hãy đi rao giảng cho muôn dân; ai tin và giữ mọi lời ấy sẽ được cứu, ai không tin sẽ phải án phạt đời đời".

    Để nói về thiên chức linh mục, có lẽ không ai diễn tả đầy đủ và sống động bằng Cha thánh Gioan Maria Viane. Ngài nói:

    "Linh mục là Chúa Giêsu ở dưới đất, nên một cách nào đó mọi ơn và mọi sự lành người ta được đều bởi linh mục ban phát. Khi anh chị em ở trong lòng mẹ sinh ra là người nghịch với Thiên Chúa và làm tôi ma quỷ. Ai làm cho anh chị em được khỏi tội và trở nên con cái Thiên Chúa, nên con cái Hội Thánh? Thưa đó là linh mục.

    Ai truyền phép Mình Thánh làm cho Chúa Giêsu ngự thật trên bàn thờ đêm ngày? Đó là linh mục. Ai đưa Mình Thánh Chúa Giêsu làm của nuôi linh hồn anh chị em? Đó là linh mục. Khi anh chị em phạm tội trọng, mất nghĩa với Thiên Chúa và làm cho linh hồn mình ra dơ dáy, xấu xa. Ai tha tội và làm cho anh chị em lại được ơn nghĩa cùng Thiên Chúa? Đó là linh mục. Đến giờ sau hết, lúc gần chết, ai sửa sang linh hồn anh chị em nên tốt lành xứng đáng đến trước tòa Chúa mà chịu phán xét? Ai đưa của ăn đàng cho anh chị em? Đó là linh mục.

    Nếu chỉ xét về phương diện này thì linh mục còn cao trọng uy quyền hơn cả Đức Mẹ và các thiên thần, vì Đức Mẹ và các thiên thần không giải tội cho anh chị em được, không cho anh chị em chịu lễ, không truyền phép Mình Thánh được. Dù một vạn thiên thần cũng không tha một tội nhỏ mọn của anh chị em được. Nhưng linh mục truyền phép Mình Thánh được, cho anh chị em chịu lễ được, tha tội cho anh chị em, rửa linh hồn anh chị em cho thanh sạch, đẹp đẽ trước mặt Chúa vì Chúa Giêsu ban quyền ấy cho các linh mục". Ôi chức linh mục, cao trọng và quyền uy đến thế là cùng!

    Kính thưa cộng đoàn,   

    Chức linh mục thì cao trọng và uy quyền như vậy, nhưng chức ấy lại được ban cho những con người yếu đuối mỏng dòn với đầy giới hạn. Bí tích truyền chức không phải là một phép lạ biến người thụ phong từ người trần thế trở thành thánh nhân. Vì thế, như thánh Phaolô trong bài đọc II, người linh mục luôn ý thức mình chỉ là dụng cụ trong bàn tay Chúa; chỉ là “chiếc bình sành” dễ vỡ, lại được mang sứ mạng chứa đựng “kho tàng” ơn Chúa: “Kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành” (2 Cr 4,7a).

    Nói đến đây, tôi nhớ lại câu chuyện ông Ghít-ôn được kể trong sách các Thủ Lãnh. Khi ấy, quân Ma-đi-an rất hùng mạnh đang tấn công dân Chúa, Đức Chúa đã gọi Ghít-ôn, là người con nhỏ nhất của ông Giô-át, thuộc dòng họ thấp kém nhất của chi tộc Mơ-na-sê, ra đi chiến đấu để cứu dân Người.  Đức Chúa phán với ông: "Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh quân Ma-đi-an như đánh có một người" (Tl 6,16). Lúc đầu ông định đưa 30 ngàn quân ra nghinh chiến, nhưng Đức Chúa phán bảo ông đừng đem lũ người quá đông ấy đi, kẻo khi chiến thắng, chúng lại tự phụ phạm đến Ta, khi cho rằng chính tay chúng đã cứu chúng (x. Tl 7,2). Khi Ghít-ôn cho những người nhút nhát trở về, đoàn quân còn lại khoảng 10 ngàn. Đức Chúa nói như vậy vẫn còn quá đông, Người dạy ông đưa họ xuống nước để thử. Tất cả những ai quỳ xuống mà uống nước thì bị loại, chỉ có 300 người dùng tay đưa nước lên miệng rồi thè lưỡi mà tớp như chó mới được chọn. Với 300 người ấy, Ghít-on chia thành ba cánh quân, trao vào tay họ tù và, bình sành rỗng có đuốc bên trong.

    Rồi còn một chi tiết này nữa là trong đêm chuẩn bị tiến quân, một anh lính kể lại anh nằm mơ có một tấm bánh lúa mạch lăn trong lều trại quân Ma-đi-an, và tấm bánh đó đụng tới lều nào thì lều đó ngã xuống. Nghe đến đây, ông Ghít-ôn nói: "Đây chính là dấu chỉ sự hiện diện của Đức Chúa. Nào hãy đứng lên, vì Đức Chúa đã trao quân thù vào tay anh em" (Tl 7,15).

    Khi quân Israel tiến quân tới đầu trại quân Ma-đi-an vào đầu canh hai, lúc chúng vừa thay người canh; họ rúc tù và, đồng thời đập bể những chiếc bình sành đang cầm trong tay, rồi họ cùng hô: "Vì Đức Chúa, vì Ghít-ôn, vung kiếm lên!" Thế là cả trại quân Ma-đi-an tán loạn. Chúng la ó, quay gươm giết nhau và chạy trốn.

    Vâng, kính thưa cộng đoàn,  

    Trong tay Đức Chúa, linh mục chỉ như chiếc bình sành. Để có thể sử dụng được, thì chiếc bình ấy phải rỗng, và khi cần thì Chúa đập bể chiếc bình ấy ra để tạo âm thanh báo hiệu sự hiện diện của Đức Chúa. Người linh mục chỉ là chiếc tù và. Chiếc tù và ấy cũng phải rỗng ruột để cho Chúa thổi hơi Thần Khí vào, và âm thanh trổi lên báo hiệu Đức Chúa đang ở giữa dân Người. Và còn âm thầm hơn chiếc bình sành và chiếc tù và, người linh mục chỉ như tấm bánh lúa mạch nhỏ bé. So với tiếng bình đập vỡ và tiếng tù và, tiếng kêu của tấm bánh linh mục cầm bẻ ra thì rất nhỏ, chỉ có linh mục và Chúa mới nghe thấy được mà thôi; và đó là câu chuyện riêng tư chỉ có Chúa và ngài biết được. Chúa mỗi ngày đang bẻ mình ra trong cái âm thanh rất nhỏ và trao chính mình như của lễ cứu độ trần gian. Và cuộc đời của linh mục cũng y như vậy: mỗi ngày linh mục bẻ mình ra, và trong tiếng kêu nhỏ bé ấy, trong cái nỗi đau vác thập giá mỗi ngày mà chỉ có Chúa và linh mục biết ấy, linh mục "lăn" tới đâu thì kẻ thù của Chúa ngã đổ đến đó; linh mục xuất hiện ở đâu thì sự sống thần linh xuất hiện ở đó.

    Như vậy, những gì linh mục hành động thì thực ra là chính Chúa hành động. Linh mục ý thức rằng: mình chỉ trở thành cao trọng và uy quyền khi có Chúa hành động trong mình. Do đó, linh mục phải khiêm tốn nhìn nhận con người yếu đuối giới hạn của mình, mà thu nhỏ cái “tôi” của bản thân mình lại, để ơn Chúa, để tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa có cơ hội lớn lên, vang to lên trong mình. Qua đó linh mục mới trở thành cơ duyên, nói như thánh Phaolô, để“chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi” (2 Cr 4,7b).

    Và vì thế, song song với lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa, linh mục luôn ý thức cầu nguyện xin Chúa giữ gìn, ban thêm sức mạnh, để cố gắng từng ngày hoàn thiện bản thân, trở nên xứng đáng với hồng ân cao quý đã lãnh nhận. Hơn ai hết, Cha mới đã ý thức và sống tâm tình này khi chọn khẩu hiệu cho đời sống linh mục: "Người lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại" (Ga 3,30).

    Đây là câu nói của Gioan Tẩy Giả khi ngài làm chứng và giới thiệu Chúa Giêsu cho dân chúng. Khi suy niệm về câu khẩu hiệu đời linh mục của mình, Cha mới đã chia sẻ: "Để sống trọn ơn gọi của mình, thánh Gioan Tẩy Giả đã sống triệt để lời mời gọi của Chúa. Hôm nay, khi đáp lời Chúa mời gọi tôi, nhìn vào gương Thánh Gioan Tẩy Giả, tôi cũng nhận ra rằng, tôi chỉ có thể sống trọn ơn gọi của tôi khi tôi biết để: “Ngài lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”, là biết khiêm nhường thẳm sâu qua đời sống khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời. Chắc hẳn sẽ không có một linh mục như lòng Chúa mong ước nếu như nơi con người linh mục ấy không có đời sống khiêm nhường để phục vụ Chúa trong anh chị em".

    Và ngài tiếp tục cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin tiếp tục chỉ dạy và giúp sức cho con, để con có thể sống trong cương vị một người mục tử khiêm nhường làm toát lên chân dung khiêm nhường mục tử của Chúa cho anh chị em con".

    Kính thưa cộng đoàn,  

    Chúng ta nghĩ sao trước tâm tình mà Cha mới dâng lên Chúa cho sứ vụ tương lai mà ngài sắp thi hành? Riêng tôi, tôi rất cảm kích trước thái độ khiêm tốn nhưng đầy tín thác này của Cha. Như những người Do thái tới dự lễ cắt bì của Gioan Tẩy Giả xưa, tôi cũng suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ"này rồi đây sẽ ra sao, vì đã biết để cho Chúa lớn lên trong cuộc đời mình! Chúng ta hiệp lời tạ ơn Chúa với Cha mới, nhưng không quên cầu nguyện xin Chúa luôn đồng hành với Cha, để Cha sẽ luôn chu toàn trách vụ cao cả này cách tốt đẹp.

    Có đôi vợ chồng trẻ vào gặp Cha xứ. Vừa nhìn thấy Cha, người vợ vội quỳ xuống, nắm lấy tay cha, hôn nấy hôn để và nói: “Con cám ơn Cha, vì Cha đã là linh mục thực sự”. Người chồng vội nói thêm: “Thưa Cha, nhà con mê Cha lắm, mê cách Cha dâng lễ, cách Cha giảng, cách Cha giải tội, cách Cha tư vấn thiêng liêng, và cách Cha cư xử với giáo dân…  Con cũng cám ơn cha nhiều, và xin Cha cứ giữ mãi được như thế.”

    Cha mới rất thân mến

    Cùng với Quý Cha, Quý Tu Sĩ và mọi người thân thương của Cha hôm nay, chúng tôi chúc mừng Cha và nguyện chúc Cha luôn là chiếc tù và, chiếc bình sành, và tấm bánh lúa mạch trong vòng tay yêu thương của Chúa, của gia đình và của cộng đoàn. Xin cho câu khẩu hiệu Cha đã chọn "Ngài lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại" trở thành dấu ấn mãi trong cuộc đời linh mục của Cha, để không phải chỉ một bà hay một cô nào , mà tất cả mọi người đều mê Cha, vì Cha đã là linh mục đích thực của Chúa. Amen.

    Số lượt xem: 4214 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
     

     

    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 02.293.862.058 – Fax: 02.293.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...