Trang chủ > SỐNG LỜI CHÚA > Suy niệm theo chủ đề

Suy niệm theo chủ đề

Nép mình vào lòng Chúa Giê-su (tĩnh tâm mùa chay 2018)

Lm Giuse Phạm Ngọc Khuê | 20:42 | 14/03/2018

“Nép mình vào lòng Chúa Giê-su” là cách trắc nghiệm chính xác mình đã chọn đúng con đường Giê-su.


    TĨNH TÂM MÙA CHAY (2018)

    Chủ đềNép mình vào lòng Chúa Giê-su.


    Thưa anh chị em, hàng năm, chúng ta có rất nhiều dịp tĩnh tâm : Mùa Chay, chầu lượt, lễ quan thầy...

    Được mời gọi tham dự tĩnh tâm, anh chị em có tâm trạng nào ?

    Anh chị em có coi đây là một cơ hội tốt, thuận lợi, ân phúc để làm mới lại đời sống đạo của mình, để soi tâm hồn mình trước tấm gương Giê-su, để nhận ra mình đang ở vị trí nào trong hành trình đức tin, có vấn đề gì trong mối tương qua với Chúa và tha nhân...

    Biết được tình trạng tâm hồn mới trông khắc phục hậu quả và mới dốc quyết “hoán cải” nên hoàn hảo như Cha trên trời là Đấng hoàn hảo.

    Dành ưu tiên cho những ngày tĩnh tâm đặc biệt này : “Tiên vàn hãy lo tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, còn mọi cái khác, Người sẽ ban thêm cho” (Mt 6, 33).

    Thường thì dịp tĩnh tâm có cha giảng phòng, có nhiều việc đạo đức hơn..., nhưng Chúa Thánh Thần mới là người “Thầy” đúng nghĩa, dạy chúng ta nên trọn lành, nên hoàn hảo.

    Con đường trọn lành là con đường nào ?

    Thưa: Là đường Giê-su. Theo Ngài sẽ không lạc lối, sống như Ngài sẽ đạt được chân lý, tin vào Ngài sẽ có sống đời đời.

    Làm thế nào để nhận biết mình đã chọn đúng con đường Giê-su ?

    Chủ đề : “Nép mình vào lòng Chúa Giê-su” là cách trắc nghiệm chính xác mình đã chọn đúng con đường Giê-su.

    Nép mình vào lòng Chúa Giê-su giúp chúng ta nhận ra điều gì thưa anh chị em ?

    Trước hết : Jn 13, 21 – 30 kể lại câu truyện bữa tiệc ly...

    Nép mình vào lòng CJS là cách nói biểu tượng diễn tả mối tương quan hai chiều.

    1. Từ CJS đến người môn đệ.
    2. Từ người môn đệ đến CJS.
    3. Kết tụ lại trong nền tảng cốt lõi là “tình yêu” : Chúa đến với người môn đệ vì Chúa yêu thương và người môn đệ đến với Chúa cũng vì yêu mến Chúa.

     

    Bài I

    NÉP MÌNH VÀO LÒNG CHÚA GIÊSU :
    NGƯỜI MÔN ĐỆ NHẬN RA MÌNH ĐƯỢC YÊU THƯƠNG

    Kính thưa quý anh chị em :

    Cuộc đời chỉ hạnh phúc thật khi yêu và được yêu. Thiếu một trong hai điều cốt lõi này bị xem là bất hạnh, buồn đau và nhiều người đã tìm đến cái chết, hoặc giết chết đối tượng vì không đáp lại tình yêu mình dành cho họ...

    Nép mình vào lòng CJS, phải giả thiết Ngài rất mực yêu thương con người : có yêu thì mới cho tựa đầu vào lòng Ngài. Tựa vào lòng CJS, gặp gỡ Ngài phát sinh mối tương quan hoàn hảo :

    Hát:

          
    ĐK : Gặp gỡ đức Ki-tô biến đổi cuộc đời mình. 
    Gặp gỡ đức Ki-tô đón nhận ơn tái sinh. 
    Gặp gỡ đức Ki-tô chân thành mình gặp mình 

    Gặp gỡ đức Ki-tô nảy sinh tình đệ huynh 

    1. Nguồn suối nếu bế tắc thì dòng sông mau cạn khô 
    Tình yêu không Ki-tô, ôi tình yêu sao cằn cỗi 
    Vì Chúa chính nguồn suối, nguồn yêu thương vô biên 
    Biển yêu thương nối liền các hoang đảo giữa đại dương 

    2. Nguồn sống kiếp lữ khách, lộ trình xa ôi thật xa 
    Dọc đường nguy nan phong ba, đơn độc đấu tranh nghiệt ngã 
    Vì chính Ngài tiến đến, nhẹ tay nâng mình lên 
    Ủi an như mẹ hiền, chính Ngài Chúa tình yêu.

    Năm mục vụ 2018 là năm Hội Thánh tại Việt Nam dành ưu tiên đồng hành với các gia đình trẻ ; vì sao ? Vì gia đình trẻ trong xã hội hôm nay phải đối diện với nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn.... Đồng hành là giúp họ nhận ra giá trị đích thực của hôn nhân và gia đình, cảm thông chia sẻ những kinh nghiệm thực tế mà các gia đình trẻ thường mắc phải.

    Vợ chồng tựa vào lòng CJG, để từ Ngài, tựa vào lòng nhau và để con cái tựa vào lòng mình.

    1. Tựa vào lòng CJG, vợ chồng cảm nhận được “tình yêu chung thủy” Chúa dành cho họ. Đó là tình yêu được CJS ví như xây nhà trên nền đá vững chắc (cần vật liệu, mặt bằng hoàn hảo...).
    2. Xin hỏi: khi lập gia đình anh chị em mong muốn gì nhất nơi người bạn đời của mình ?

    Trả lời: Tình yêu thủy chung.  

    • Vậy kẻ thù của tình yêu chung thủy là gì ? Thưa là tính tham lam (cf.Lc12, 13-21).Tham lam là “mẹ” sinh ra mọi tật xấu và mọi thứ tệ đoan. Người tham lam là người dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích đã đặt ra... Các bà, các ông có thích (chồng/vợ) tham lam không ?
    • Chúng ta chiêm ngắm tình yêu chung thủy ở đâu ?
    • Thiên Chúa yêu chúng ta, bất chấp chúng ta là gì, và trong tình trạng như thế nào. Điều này được làm chứng bởi lời Kinh Thánh, là lời từ miệng Thiên Chúa phán ra (sau tội nguyên tổ, lịch sử dân Chúa, Con TC nhập thể để ở cùng chúng ta...”.
    • Tình yêu thủy chung hoàn hảo mọi mối tương quan của chủ thể với Chúa và với nhau (đức thờ phượng, chữ hiếu, bổn phận...)
    • Tựa vào lòng CJS, vợ chồng học được tình yêu tự hiến, tình yêu hi sinh ở mức độ cao nhất vì sự sống trần gian.
    • Tình yêu tự hiến và hi sinh thể hiện bằng sự đánh đổi : chọn phần thua thiệt về mình, dành phần thiện hảo cho người mình yêu (gương CJS, các cặp vợ chồng học nơi Chúa mẫu gương tuyệt hảo này...).
    • Tình yêu hi sinh, tự hiến phương thuốc chữa bệnh vô cảm trong hôn nhân và gia đình...
    • Tựa vào lòng CJS, vợ chồng học được tình yêu tha thứ là chất liệu xây dựng hạnh phúc gia đình.
    • CJS mẫu mực của sự tha thứ mở đường cho mối tương quan luôn mới mẻ và phong phú...
    • Tha thứ cho nhau là dầu xức hoan lạc đánh thức và vẫy gọi tình yêu trở về. Tha thứ là không mảy may giữ lại một lí lịch xấu của tha nhân, là quên đi tất cả những gì tiêu cực người khác gây nên cho mình (gương tha thứ của CJS : Ta quên tất cả rồi...).
    • Tựa vào lòng CJS, vợ chồng đón nhận phương thuốc bổ trợ cho tình yêu và sự sống : cf. yêu là, mỗi ngày dành cho nhau...


    Kết luận:

    Tựa vào lòng CJS, chúng ta :

    1. Vượt lên trên những giá trị nhân bản vốn cần cho cuộc sống...
    2. Kiến tạo một gia đình theo mô hình hiệp thông Ba Ngôi TC, sự hiệp thông phát sinh sự sống (Niềm vui tình yêu, n.9).
    3. Đạt tới việc làm siêu nhiên, nghĩa là : trở thành của lễ hi sinh, cùng với CJS hiến tế chính mình làm lễ vật đẹp lòng Chúa Cha và sinh ơn cứu độ cho cả thế gian.



    BÀI II

    NÉP MÌNH VÀO LÒNG CHÚA GIÊSU,
    NGƯỜI MÔN ĐỆ MUỐN TRỞ NÊN GIỐNG CHÚA HƠN

    Thưa anh chị em,

    Phát xuất từ việc “tựa vào lòng CJS”, chúng ta đã cảm nghiệm : TC là tình yêu và sự sống trong chiều đi, nghĩa là, từ Thiên Chúa đến với con người, đến với các gia đình. Chiều nay, cũng “tựa vào lòng Chúa Giê-su”, người môn đệ, mà cụ thể là các cặp vợ chồng, thực hiện chiều về của tình yêu đối với Chúa và với tha nhân, nghĩa là muốn trở nên giống Chúa hơn.

    Ơn gọi của người môn đệ là : nên thánh, nên hoàn hảo, nên trọn lành, như Cha trên trời là Đấng Thánh, Đấng hoàn hảo, Đấng trọn lành. Đây là một lệnh truyền, chứ khống phải chỉ đơn thuần là lời khuyên...

    Mỗi người, mỗi bậc sống có cách thức riêng để thực hành sự thánh thiện của Tin Mừng...

    1. Hoán cải: Bước khởi đầu, nền tảng của hành trình nên thánh. Nhận ra mình yếu đuối bất toàn, khiêm tốn để được thứ tha : Người con hoang đàng, Gia-kêu, thánh Phao-lô....
    2. J.B rao giảng phép rửa sám hối...
    3. Chúa Giê-su kêu gọi : Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
    4. Xét mình để sám hối, hoán cải... (cụ thể trong mối tương quan vợ chồng).
    5. Tin : việc lao nhọc nên cần tin mạnh mẽ, dứt khoát và bền bỉ ; để rồi nhận ra rằng : Chúa làm tất cả (gương Abraham, Chúa Giê-su, thánh Don Bosco, mẹ Tê-rê-sa thành Calcuta.
    6. Sống hành trình đức tin cách sống động (trong đời sống vợ chồng)
    7. Thử thách trong đời sống đức tin (gđ. Sống văn hóa đức tin, họ đạo sống văn hóa đức tin...), những bất cập trong các việc đạo đức, tách đời sống đức tin khỏi công việc trần thế.
    8. Thực hành đức tin đơn sơ chân thành, phó thác, cậy trông, hi vọng...
    9. Đức ái củng cố đức tin thêm vững mạnh:
    10. Đầu của đức ái là công bằng và hiếu thảo...
    11. Tha thứ thật lòng theo lời dạy của thánh Phao-lô : như những người được chọn của TC. Người chồng yêu vợ như ĐKT yêu HT, con cái thảo kính mẹ cha.
    12. Biến gia đình thành Hội Thánh tại gia
    13. Hiệp thông, yêu thương, tha thứ, cầu nguyện, quan tâm săn sóc nhau (gương GH thời sơ khai, cử hành bí tích trong gia đình, như vậy gđ có Chúa. Đó là cách tựa vào lòng CJS.
    14. Gia đình là trường dạy các đức tính nhân bản và là trường dạy giáo lí: cf. Ex12, 26-27, Dt 6, 20-25. Cha mẹ dạy giáo lí cho con cái. Gia đình môi trường lưu truyền đức tin...
    15. Gia đình kính trọng sự sống: từ khởi đầu cho đến kết thúc bằng cái chết tự nhiên (các câu chuyện...).

    Kết :   Chúa Thánh Thần hiện diện trong lượt đi và lượt về của hành trình tựa vào lòng Chúa Giê-su....

    Hát:

    1. Đẹp thay bước chân Người đi loan báo Tin Mừng. Người đã lên đường tiến vào giữa lòng thế giới. Trời xanh bao la, gió cao (í a) lồng lộng. Ngại chi sương gió xá gì gian khổ đường xa. 

      Đk: Địa Cầu đầy Thánh Thần Chúa, dù đường dài đi tới đâu, đã có Thánh Thần ở đó trước Người. Khởi hành từ Đức Kitô, cuộc hành trình như vô tận, nhưng cuối chân trời vẫn rực sáng ngày mùa vui. 

      2. Hành trang mang theo chiếc gậy của kẻ lữ hành. Không mang bao bị, không mang bạc tiền của nhân thế. Người ra đi không lẻ loi cô độc.

         Mỗi bước chân đi, hãy mỗi chặng đường vẫn hằng có Thánh Thần phủ bóng.

    Lm Giuse Phạm Ngọc Khuê

    Số lượt xem: 1767 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
     

     

    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 02.293.862.058 – Fax: 02.293.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...