Chúa Nhật IV Mùa Chay (B)
Chủ đề :
Thiên Chúa yêu thương đến độ, ban Con Một Người vì tất cả chúng ta.
Kính thưa quý anh chị em,
Ban tặng là cách cụ thể biểu lộ tình yêu của người này đối với người kia. Nó là ngôn ngữ biểu tượng chứng thực người đó đã bước ra khỏi mình để gắn kết với người kia.
Quà tặng luôn là tình yêu, là hiện thân của người yêu, nên thật vô giá, thật đáng trân trọng. Định giá quà tặng tình yêu dựa trên giá trị vật chất, thương mại là sỉ nhục và xúc phạm đến người yêu thương mình.
Tuy nhiên, một người yêu thương thật lòng, sẽ dành phần tốt nhất, giá trị nhất, dành cả bản thân làm quà tặng cho người họ yêu thương. Yêu là dám hy sinh tất cả, dám chết cho người mình yêu :
“Vì thương con, Chúa chết ô nhục trên thánh giá, trái tim mở ra những giọt máu cuối cùng, là bằng chứng Chúa đã yêu hết mình” (Vì thương con, Kim Long).
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay loan báo một Thiên Chúa yêu thương bằng việc làm, nghĩa là, không trìu tượng, rất cụ thể và hiệu quả. Người trở nên “quà tặng tình yêu” cho cả thế gian, để nhờ Ngài, nhân loại được sống và sống dồi dào.
Thiên Chúa tình yêu là quà tặng duy nhất, nhưng thể hiện theo cách thức riêng của mỗi Ngôi trong mầu nhiệm cứu độ : Chúa Cha là Đấng ban tặng, Chúa Con gởi quà cứu chuộc, Chúa Thánh Thần ban quà thần hóa.
Bài đọc I, trích sách Sử Ký, ghi lại những mốc lịch sử và giải thích lý do tại sao xảy ra biến cố đó. Bài sách thánh, vừa là bản cáo trạng tội ác của dân là nguyên cớ cho việc họ bị trừng phạt, vừa là lời tuyên xưng Thiên Chúa, Đấng từ bi nhân hậu, không hành xử theo điều gian ác của dân, nhưng tạo nhiều cơ hội, sai nhiều sứ giả giúp dân nhận ra tội lỗi của mình, mà hoán cải canh tân, để được hưởng ơn chúc lành và được sống.
Mục đích của trích đoạn sách thánh là nhấn mạnh quyền năng yêu thương của Thiên Chúa trên thế gian tội lỗi. Khi yêu thương và tha thứ, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách lạ lùng hơn cả.
Bài đọc I cho cái kết có hậu, đó là, ngay trên đất lưu đày, Chúa dùng Ky-rô, vua dân ngoại, trả tự do, an ủi, khuyến khích, dân Chúa hồi hương, sống an cư lạc nghiệp và tái thiết đền thờ.
Con người và hành động của Ky-rô được xem như món quà Chúa Cha ban tặng Israel, vì Người yêu thương họ rất nhiều.
Thật, Cha yêu thương chúng con vô cùng, đã chuẩn bị quà tặng tình yêu từ đời đời và hôm nay, chọn Ky-rô làm hình ảnh tiền trưng của Đấng cứu thế, để khi tới thời viên mãn, Cha sai Con Một làm Đấng cứu thế.
Bài Tin Mừng là một mạc khải lớn về Cha, Đấng giầu lòng xót thương, đi đến mút cùng tình yêu nhân hậu, muốn cho con người tham dự vào sự sống thần linh, nên bằng muôn vàn cách thế chuẩn bị họ đón nhận mầu nhiệm lớn lao : sai Con Một giáng trần vì tất cả chúng ta.
Khi ban Người Con ấy, Cha muốn Người sống trọn thân phận con người như chúng con, ngoại trừ tội lỗi. Cái chết vâng phục của Giê-su là con đường mở vào sự sống thật : “Cha cho chúng con được cùng sống với Đức Kitô trên trời” (Ep 2, 5 – 6).
Hình ảnh con rắn đồng được treo cao trên hoang địa là dấu chỉ sự chữa lành trong Thiên Chúa. Hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng thì được chữa lành.
Khi đặt rắn đồng đặt cạnh thập giá Đức Kitô, mới thấy cái chết của Giê-su là tuyệt đối cần thiết : Ai nhìn lên thập giá mà tin thì được sống muôn đời (cf. Jn 3, 14 – 15).
Rắn đồng trong hoang địa chỉ giữ vai trò “gợi” lên niềm tin, còn thập giá ban tặng đức tin là bảo chứng vững bền của ơn cứu độ. Máu và nước tuôn trào từ trái tim Giê-su phát sinh các bí tích, nhằm lôi kéo mọi người đến cùng trái tim rộng mở của Đấng cứu thế, thì muôn đời kín múc tận nguồn ơn cứu độ.
Theo cách thức riêng, Giê-su gởi quà tặng cứu độ trong hành động tự hiến : Vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. Máu ấy làm thành giao ước vĩnh cửu, có sức tẩy rửa lương tâm chúng ta khỏi sự chết, mà phụng thờ thiên Chúa hằng sống. Hy tế thập giá là bằng chứng Chúa đã yêu hết mình.
Quà tặng của Thánh Thần là gì ?
Thưa : là thực hiện ý muốn cứu độ của Cha trong Đức Kitô. Nhờ quyền năng sáng tạo, Ngài đã làm cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết, tháp nhập kẻ tin vào mầu nhiệm tử nạn và Phục Sinh như một ấn tín đợi ngày thân xác được sống lại hiển vinh. Và đang khi chờ đợi niềm hy vọng hồng phúc và ngày trở lại của Chúa Giê-su, Thánh Thần cho chúng ta được hưởng trước lương thực bởi trời là Lời và Mình Máu Thánh Chúa.
Cha ban tặng Con Một, không phải để lên án, luận phạt, nhưng để thế gian nhờ Con của Người, mà được cứu độ.
Vậy, chỉ cần tin và hành động theo đức tin thì được sống muôn đời !
Thưa anh chị em,
Niềm hy vọng được sống đời, không miễn chuẩn chúng ta quên lãng bổn phận trần thế, trái lại, thúc dục người kitô chu toàn một cách có trách nhiệm và hoàn hảo hơn những bổn phận thuộc đấng bậc mình.
Chu toàn bổn phận, không vì miễn cưỡng, nhưng vui tươi cần mẫn dưới cái nhìn và sự hiện diện của Chúa, cụ thể :
Cha mẹ nên thánh trong đời sống gia đình, tạo môi trường sống chan hòa yêu thương cho mỗi thành viên. Gia đình anh chị em phải trở nên tổ ấm yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong hiệp thông liên đới : con cái thảo hiếu, vợ chồng thương yêu nhau.
Sống với những người xung quanh, kitô hữu phải chứng tỏ khả năng yêu thương và sống thuận hòa. Nhất thiết, họ phải trở nên men, nên muối, nên ánh sáng cho những người xung quanh : “Người ta cứ dấu này, mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau” (Jn 13, 35).
Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần tình yêu, dạy chúng con học biết yêu thương, nhất là sống yêu thương như Chúa đòi hỏi, góp phần làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Xin Chúa thương nâng đỡ và chúc lành cho chúng con. Amen !