Chúa Nhật XXXI Thường Niên (B)
Chủ đề :
Yêu thương là chu toàn lề luật (Rm 13, 10)
Kính thưa quý anh chị em,
Năm 1987 một trận động đất lớn xẩy ra ở Ar-mê-ni, nhiều căn nhà bị đổ sập, nhiều người bị chôn vùi trong đống đổ nát. Mẹ con chị Su-san-na bị mắc kẹt giữa các bức tường. Bé gào khóc đòi uống nước ! Chị biết nếu không có nước con chị sẽ chết ! Tình mẫu tử mách bảo, chị sờ soạng trong bóng tối tìm được một mảnh kính vở, cắt vào ngón tay, bảo con mút, chị bị hôn mê ! Mọi người đều coi việc cắt ngón tay lấy máu cho con uống là anh hùng, nhưng chị trả lời đơn giản : “Tôi chỉ muốn con tôi sống, nên tôi hành động như vậy !”.
Tôi chỉ muốn con tôi sống là mệnh lệnh đối với rất nhiều các bà mẹ trong lịch sử, là luật bất thành văn, mạnh mẽ phi thường giữa đời thường bình dị.
Tình yêu là cốt lõi của cuộc sống, cho phép con người chu toàn nghĩa vụ đối với Chúa và tha nhân.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cái cốt lõi, nền tảng chi phối mọi sinh hoạt theo luật trong đời sống cộng đoàn.
Bài đọc I, trích sách Đệ Nhị Luật, đề cao việc thực hành điều luật dạy, để được Chúa chúc lành và cho sống hạnh phúc lâu dài.
Vấn nạn đặt ra : phần thưởng cho một người hệ tại việc tuân giữ luật hay do Thiên Chúa yêu thương ban tặng ?
Nếu nói, do sống đạo đức, công chính, thánh thiện tự nhiên, thì ơn Chúa ban sẽ giữ vai trò nào, còn nếu nói, do ơn Chúa ban nhưng không, thì việc tuân giữ luật Chúa là thừa thãi, vô ích !
Giữa nhiều học thuyết cực đoan, bất cập, mạc khải chọn giải pháp quân bình theo mô hình Ngôi Lời nhập thể, nghĩa là : sự công chính hóa do Thiên Chúa yêu thương ban tặng cách nhưng không, tuy nhiên, rất cần sự mở lòng của con người, được xem như điều kiện cần và đủ, để ơn Chúa hoạt động hữu hiệu : “Ta đứng ngoài cửa mà gõ, ai nghe tiếng Ta, mở cửa ra, Ta sẽ vào nhà người ấy, dùng bữa tối với nó, và nó sẽ dùng bữa tối với Ta” (Kh 3, 20).
Mô-sê, trong bài đọc I, dạy dân tìm kiếm hạnh phúc và sự sống trong Đức Chúa qua việc tuân giữ những mệnh lệnh và huấn dụ của Người. Ông không phải là hạng người vụ luật, nhưng nhấn mạnh tâm tình yêu mến đối với Đấng ban phát mọi ơn lành. Đoạn kết của bài sách thánh như bản tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa tình yêu và sự sống : “Nghe đây, hỡi Israel ! Đức Chúa là Thiên Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Chúa hết lòng, hết sức anh em...” (Dnl 6, 4 – 5).
Đối với Mô-sê tuân giữ luật Chúa phát xuất từ trái tim, từ lòng yêu mến, chứ không phải là hình thức giữ những lề luật bề ngoài.
Tâm tình yêu mến làm kẻ tin nên công chính, vì đó là sự đáp trả bằng tình yêu đối với Đấng tạo hóa. Sự tuân giữ giới răn Chúa là đức hiếu thảo phát xuất từ lòng biết ơn nên đáng được Chúa chúc phúc và ban thưởng hạnh phúc lâu bền.
Lời sách Đệ Nhị Luật trích đọc hôm nay cho phép chúng ta hòa vào dòng chảy của tình yêu Thiên Chúa để “ngộ” ra ý nghĩa của việc tuân giữ lệnh truyền. Tất cả là tình yêu và mọi hành vi đều phải do tình yêu chi phối mới đẹp lòng Chúa và sinh ích lợi cho kẻ có lòng yêu mến.
Chúa Giê-su, trong bài Tin Mừng, trao cho vị kinh sư bản tóm kết tất cả lề luật và các ngôn sứ, hai giới răn : “Mến Chúa - yêu người” và Chúa kết luận : “Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó” (Mc 12, 31).
Ông luật sỹ tỏ ra thông minh tiếp nhận lời dạy của Chúa. Ông tâm đắc lời Chúa Giê-su : Thầy dạy rất hay, rất đúng ! Ông cũng rút ra bài học cho chính mình : mến Chúa hết lòng, hết sức lực, hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình, thì hơn mọi lễ vật hy sinh và mọi lễ vật toàn thiêu.
Như vậy, việc sống đạo đức, thánh thiện luôn tùy thuộc vào ơn Chúa và việc thực thi ý Chúa. Lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành đưa người môn đệ vào chiều sâu nội tâm, chứ không hời hợt hình thức bề ngoài, môi miệng, giả hình.
Vị kinh sư là học trò tốt, bởi đã trả lời đúng và nhất là, quyết tâm đem ra thực hành, nên Chúa khen ông khôn ngoan, cho phép ông gia nhập Nước Thiên Chúa.
Thật hạnh phúc cho ông và cho tất cả những ai nhiệt tâm sống giới luật yêu thương như Giê-su đã dạy, để luôn nắm giữ chìa khóa sự khôn ngoan, là điều kiện cần và đủ trở thành công dân Nước Trời.
Bài đọc II, trích thư gởi tín hữu Do Thái, ca tụng Đức Kitô, vị tư tế độc nhất được Thiên Chúa tuyển chọn, phẩm hàm tư tế của Ngài viên mãn và tồn tại muôn đời, bởi vì Ngài thi hành chức vụ trong tình yêu lớn lao tuyệt đối dành cho Cha và cho thế gian.
Giê-su thông truyền ơn cứu rỗi và sự sống đời đời cho những ai nhờ Người mà đến cùng Thiên Chúa, nghĩa là sống tình yêu cách vô vị lợi như Người đã sống. A
Đức Giê-su, nhờ vâng phục trong yêu thương, trở nên “Con yêu dấu của Cha” và Chúa Cha chứng tỏ tình yêu đối với “Con” qua việc đón nhận lễ hy sinh trên bàn thờ thập giá, rồi phục sinh Người từ trong cõi chết, nên hy tế của Ngài tồn tại đến muôn đời, nhờ đó Người chuyển cầu, thông ban ân huệ thần thiêng cho thế gian đến muôn đời.
Thưa anh chị em,
Chúng ta cũng hãy vui mừng, phấn khởi đón nhận giáo huấn “yêu thương” của Chúa Giê-su và nhất là đem ra thực hành bằng một cuộc sống đượm tình mến thương.
Hãy xin Chúa dạy chúng ta biết sống yêu thương như Giê-su, vốn hằng yêu thế gian đến cùng. Ngài sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì yêu mến Cha và vì hạnh phúc trần gian.
Thực hành sống yêu thương để chu toàn trọn vẹn lề luật Chúa ban, bắt đầu bằng sự dịu dàng, nhân ái, hiền lành, khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta phải thâm tín mạnh mẽ rằng : khi chu toàn việc bổn phận trong yêu thương, sẽ được Thiên Chúa ban thưởng hơn những gì mà lòng người dám ước mơ : trở nên con yêu dấu của Cha trên trời, xứng đáng hưởng niềm vui và hạnh phúc Nước Trời.
Xin Chúa thương nâng đỡ và chúc lành cho cộng đoàn chúng ta. Amen !