14h:18 (GMT+7) - Thứ ba, 5/03/2024 Theo dõi MXH:

"Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì" (Lc 3,10-18)

Đón nhận hay loại trừ?

16h:50 (GMT+7) - Thứ ba, 31/10/2023

CÂU CHUYỆN ĐẦU TUẦN

ĐÓN NHẬN HAY LOẠI TRỪ?

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm

WGPMT (30.10.2023) – Có thể nói đón nhận (Inclusion, welcoming) và loại trừ (Exclusion) là hai từ khóa của Thượng hội đồng giám mục về Hiệp hành. Nội dung đó được thể hiện ngay ở tựa đề của Tài liệu làm việc cho Thượng hội đồng cấp châu lục: “Hãy nới rộng lều ngươi đang ở” (Is 54,2). Cũng từ đó, nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao không đón nhận người đồng tính? Tại sao không chấp nhận hôn nhân đồng tính? Tại sao không chấp nhận các cặp ly hôn và tái hôn? Và còn nhiều câu hỏi khác. Rồi người ta căn cứ vào đó để đánh giá người này người kia trong Giáo hội là bảo thủ hay cấp tiến, cởi mở hay cứng cỏi, hợp thời hay lỗi thời!

Thực ra vấn đề không đơn giản. Một số tiếng nói của các giám mục đang tham dự Thượng hội đồng giúp chúng ta nhìn rõ vấn đề hơn.

Trước hết là cách nhìn vấn đề trong mối tương quan của tình yêu với chân lý. Trong cuộc họp báo ngày 18/10, Đức Tổng giám mục Zbignev Stankevics, Latvia, trích dẫn lời Đức giáo hoàng Phanxicô, nói rằng “trong Hội Thánh có chỗ cho mọi người”, vì vậy những người có khuynh hướng đồng tính phải được đón nhận cách trân trọng. Sau đó ngài nói thêm: “Chúng tôi đón nhận với tình yêu và sự trân trọng, nhưng tình yêu đích thực không thể tách rời khỏi chân lý vì nếu tình yêu bị tách khỏi chân lý, thì không còn là tình yêu nữa. Nếu một người sống trong tội và chúng tôi nói với người đó rằng ‘Mọi sự đều ổn cả, cứ tiếp tục như thế’, thì chúng tôi làm hại người đó. Khi người đó chết, họ sẽ gặp nguy hiểm lớn”.

 

Đức Tổng giám mục Zbignev Stankevics, Latvia

 

Từ một góc nhìn khác về tương quan giữa cảm tính và lý tính, Giám mục Robert Baron, Hoa Kỳ, cho biết trong giai đoạn chuẩn bị Thượng hội đồng cấp châu lục, mối quan tâm lớn của nhiều người là làm sao đón tiếp những anh chị em rời xa Hội Thánh, trong đó đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và cộng đồng LGBTQ. Rồi ngài nói tiếp: “Một vài người gợi ý rằng Thượng hội đồng giám mục nên xem xét việc thay đổi giáo huấn luân lý và kỷ luật bí tích của Hội Thánh để làm cho những người Công giáo đang xa rời Hội Thánh cảm thấy mình được đón nhận nhiều hơn. Và đây là điều tôi ngần ngại, vì tình cảm dù mạnh mẽ đến đâu tự nó cũng không thể là một lập luận thần học. Có nhiều lý do – tốt có, xấu có – khiến một người cảm thấy mình không được Hội Thánh đón nhận. Nếu sự xa rời này vì thiên kiến thù ghét hay thiếu hiểu biết, chúng ta phải giải quyết ngay và trực tiếp. Nhưng nếu sự xa rời đó là do lối sống của người đó không tương hợp với điều mà Hội Thánh đòi hỏi cách hợp pháp, thì điều người đó cần làm là phải thay đổi thái độ. Vấn đề là chúng ta không thể đưa ra phán quyết về vấn đề này chỉ trên bình diện cảm tính. Chúng ta phải suy nghĩ dựa trên Kinh Thánh, truyền thống thần học, và luật luân lý tự nhiên. Tôi hi vọng rằng sự nối kết hai chiều kích mục vụ và thần học về vấn đề đón nhận này sẽ là công việc chính của Thượng hội đồng” (wordonfire.org).

Những phát biểu trên phản ánh mối băn khoăn của những người có trách nhiệm mục vụ. Không mục tử nào muốn loại trừ người khác cả, nhưng câu hỏi đặt ra là: đâu là thánh ý Chúa? Mục tử nào cũng muốn đón nhận mọi người vào ràn chiên của Chúa là Hội Thánh, nhưng đi qua cửa nào, cửa Giêsu hay cửa nào khác (x. Ga 10,7-10)? Bởi lẽ Hội Thánh là của Chúa chứ chẳng phải của riêng ai, và chỉ khi nào chúng ta dẫn anh chị em mình qua cửa Giêsu mà vào, thì đó mới là đón tiếp đúng nghĩa, và chúng ta mới có sự sống và sống dồi dào. Nói như Tổng giám mục Charles Palmer-Buckle, Ghana: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta phải thay đổi Hội Thánh cho phù hợp với chúng ta. Đúng hơn chúng ta phải thay đổi chính mình cho phù hợp với Chúa Kitô và những gì Ngài mong muốn nơi chúng ta, qua sự trợ giúp của Hội Thánh”.

Xin ghi lại đây suy tư rất đẹp của một giáo dân:

“Khi những vấn đề tranh luận nổi lên trong cuộc đối thoại về Thượng hội đồng, trong những diễn văn tôi đọc hoặc nghe được, tôi thấy có sự phân rẽ rõ ràng giữa hai cách tiếp cận những vấn đề mục vụ được bàn tới. Ở tâm điểm của sự phân rẽ đó là câu hỏi: chúng ta có sợ Thập giá không?

Nếu sợ thập giá, chúng ta sẽ khai triển một thần học mục vụ không toàn vẹn, một thứ thần học có khởi điểm là tìm cách làm vơi nhẹ khổ đau, hơn là khởi đi từ chân lý mặc khải của Thiên Chúa.

Thứ chăm sóc mục vụ ấy sẽ nhắm tới việc xoa dịu một tâm hồn đau khổ, nhưng thường bằng thứ thuốc trị bá bệnh, chứ không phải thứ thuốc đắng nhằm giúp người ta sống mối tương quan đúng đắn với chính mình và với Thiên Chúa.

Nếu chúng ta biết rằng nẻo đường dẫn đến cuộc sống thân tình với Thiên Chúa nhất thiết phải đi qua Thập giá, thì đồng hành mục vụ có nghĩa là giúp cho bạn đường mạnh mẽ lên, và khuyến khích họ đi con đường hẹp. Chăm sóc mục vụ như thế sẽ không làm lu mờ Thập giá, vì sự chăm sóc mục vụ ấy thường đến từ những người đã kinh qua đau khổ với Chúa. Sự chăm sóc ấy mang tính huynh đệ, không nghĩ rằng mình cất Thập giá cho người khác, nhưng giúp nhau mang gánh nặng của Thập giá.

Thập giá là nơi chốn của sự thánh hóa, vì thế Thập giá trở nên nguồn vui. Nếu chúng ta chạy trốn khỏi Thập giá, chúng ta không thể chia sẻ sự phục sinh của Chúa.

Hiệp hành có nghĩa là cùng đi với nhau. Nếu hành trình ấy không khởi đi trên đường đau khổ (via dolorosa), thì khó mà thấy rõ vấn đề” (JD Flynn, pillarcatholic.com 25/10/2023).

Nguồn: giaophanmytho.net

Các bài trong mục "Câu chuyện đầu tuần" của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm:

23.10.2023 - Nhiệt tình truyền giáo của thánh Gioan Phaolô II

16.10.2023 - Đối thoại & lắng nghe

09.10.2023 - Thượng hội đồng & truyền thông

02.10.2023 - Ngôn ngữ của tình yêu

25.09.2023 - Lắng nghe Thánh Thần

18.09.2023 - Trung thành và sáng tạo

11.09.2023 - Hiệp Hành: Cùng đi với Chúa Kitô

04.09.2023 - Gia đình và giáo dục

28.08.2023 - Triết lý giáo dục

21.08.2023 - Hội Thánh là Thầy và là Mẹ

14.08.2023 - Đạo và đời

07.08.2023 - Fatima, Tiếng gọi yêu thương và hoà bình

31.07.2023 - Giáo Hội của người trẻ và cho người trẻ

24.07.2023 - Già & trẻ

17.07.2023 - Toà giải tội

10.07.2023 - Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Bộ Giáo lý đức tin

26.06.2023 - Blaise Pascal, một tâm hồn cao quý

13.06.2023 - Ngày thánh hóa các linh mục

12.06.2023 - Tháng Thánh Tâm

06.06.2023 - Ngài vẫn ở đó...

29.05.2023 - Karuna và Agape: Lòng từ bi và Tình bác ái

22.05.2023 - Đấng An Ủi và những người biết an ủi

15.05.2023 - Nói bằng trái tim

08.05.2023 - Thông dịch viên Lời Chúa

20.04.2023 - Thánh Giuse và nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa

17.04.2023 - Tôn vinh lòng thương xót

10.04.2023 - Mầu nhiệm Phục Sinh và giá trị thân xác

02.04.2023 - Giới trẻ và Chúa nhật Lễ Lá

28.03.2023 - Những nấm mồ trên mạng xã hội

22.03.2023 - Thánh Giuse và nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa

15.03.2023 - Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, máng thông ơn Chúa

13.02.2023 - Đức Thánh Cha Phanxicô & Bài giảng về năm ngón tay

06.02.2023 - Mahatma Gandhi & Bài giảng trên núi của Chúa Giêsu

16.01.2023 - Chào Năm Mới 2023

09.01.2023 - Thiên Chúa cắm lều

02.01.2023 - Nối dài Nhập thể

22.12.2022 - Thánh ca Giáng sinh

12.12.2022 - Mong lúa trổ bông

06.12.2022 - Người trẻ và thế giới ảo

28.11.2022 - Hòa bình

 
CÁC TIN KHÁC
Suy niệm tĩnh tâm Giáo triều Roma Mùa Chay 2024: Bài 1 – Ta là bánh trường sinh
Suy niệm tĩnh tâm Giáo triều Roma Mùa Chay 2024: Bài 1 – Ta là bánh trường sinh
Hôm thứ Sáu ngày 23.02.2024, Đức Hồng y Raniero Cantalamessa OFM Cap, giảng thuyết viên phủ Giáo Hoàng, bắt đầu loạt bài giảng Mùa Chay năm nay. Bài đầu tiên với chủ đề: “Ta là bánh trường sinh”. Sau đây là toàn văn Việt ngữ bài giảng của Đức Hồng y:
Chi tiết >>
Video Mục vụ: Sứ điệp Mùa Chay trong phim “Tấm Vải”
Video Mục vụ: Sứ điệp Mùa Chay trong phim “Tấm Vải”
Video Mục vụ: Sứ điệp Mùa Chay trong phim “Tấm Vải”
Chi tiết >>
Ngôn sứ Êlia: Vị đồng hành trên hành trình Mùa Chay
Ngôn sứ Êlia: Vị đồng hành trên hành trình Mùa Chay
Một lần nữa, chúng ta bước vào hành trình Mùa Chay chuẩn bị cho việc cử hành tưởng niệm cuộc Vượt qua của Chúa Giêsu. Trên lộ trình này, có lẽ thật xứng hợp khi chúng ta chọn Êlia, một nhân vật trong Cựu Ước, vốn không chỉ là một ngôn sứ nhiệt tâm mà còn là người có mối tương giao mật thiết với Thiên Chúa, để đồng hành với chúng ta.
Chi tiết >>
Jon Fosse, văn học “như lời cầu nguyện dâng lên Chúa”
Jon Fosse, văn học “như lời cầu nguyện dâng lên Chúa”
“Những cuốn sách của tôi là một lời cầu nguyện dâng lên Chúa,” Jon Fosse, người được trao giải Nobel Văn học vào thứ Năm ngày 5.10. 2023, giải thích với nhật báo Vart Land của Na Uy. Vào thời điểm năm 2015, khi tác giả nổi tiếng với ba mươi vở kịch, thì hai năm trước đó, ông đã thực hiện một bước quyết định trong cuộc đời: gia nhập Giáo hội Công giáo, một lựa chọn hiếm có ở một đất nước chỉ quy tụ khoảng 5.000 tín hữu Công giáo mà một phần là người nước ngoài.
Chi tiết >>
Mười cách để canh tân đời sống trong Mùa Chay
Mười cách để canh tân đời sống trong Mùa Chay
Mùa Chay là thời gian Giáo hội mời gọi tín hữu sống tinh thần sám hối để bước vào Tam Nhật Vượt qua – tưởng niệm cuộc khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Mùa Chay năm nay bắt đầu từ ngày 14.02 đến ngày 28.03. Dưới đây là 10 cách giúp chúng ta canh tân đời sống, lớn lên trong sự thánh thiện, và loan báo Tin Mừng trong Mùa Chay này
Chi tiết >>
Đức Thánh Cha: Truyền thông và thông tin luôn bắt nguồn từ con người
Đức Thánh Cha: Truyền thông và thông tin luôn bắt nguồn từ con người
Đức Thánh Cha: Truyền thông và thông tin luôn bắt nguồn từ con người
Chi tiết >>
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58 năm 2024 - Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58 năm 2024 - Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim
Ngày 24/1, ngày lễ kính nhớ thánh Phanxicô đệ Salê, bổn mạng các nhà báo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Sứ điệp nhân Ngày Thế giới về Truyền thông Xã hội lần thứ 58, có chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và Sự khôn ngoan của Con tim: Hướng tới một truyền thông nhân bản trọn vẹn”. Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Vatican News Tiếng Việt:
Chi tiết >>
Thượng Hội Đồng Giám Mục  Suy Tư Đồng trách nhiệm, Ơn gọi cá nhân và Phân định đặc sủng
Thượng Hội Đồng Giám Mục Suy Tư Đồng trách nhiệm, Ơn gọi cá nhân và Phân định đặc sủng
Trong bài diễn văn năm 2009 trước hàng giáo sĩ của Giáo phận Rôma, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã suy tư về sứ mạng của người giáo dân trong thời đại chúng ta qua việc đưa vào trong cách nói của Giáo hội một thuật ngữ mới: đồng trách nhiệm. Thuật ngữ này có cả ý nghĩa giáo hội học lẫn mục vụ, phản ánh nhận thức của Đức Bênêđictô về căn tính và sứ mạng của Giáo hội như Công đồng Vatican II diễn tả. Trong khi khái niệm đồng trách nhiệm đã được mặc định trong huấn quyền từ thời Đức Giáo Hoàng Piô XII, thì Đức Bênêđictô đã phục vụ Giáo hội rất nhiều bằng cách đặt tên cho khái niệm này. Trong bài diễn văn, ngài nói:
Chi tiết >>
Tòa Giám mục Phát Diệm
75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
ĐT: (+84) 229 3862 058 – Fax: (+84) 229 3862 724
Email: tgmpdiem@gmail.com
Ban Truyền thông Phát Diệm
Email: bttphatdiem@gmail.com
Kết nối với chúng tôi
Copyright © 2011-2020 Ban Truyền thông Phát Diệm